svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จรัมพรชี้ FAA ลดมาตรฐานการบินของไทย "ไม่มีผลกระทบ"

01 ธันวาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน และรักษาการผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. บอกว่า การที่ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ หรือ FAA ลดระดับไทยจาก CATEGORY 1 มาอยู่ CATEGORY 2 ทำให้ไทยไม่สามารถเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน หรือเพิ่มจำนวนสายการบิน เพื่อทำการบินไปยังสหรัฐได้ แต่ปัจจุบันไม่มีสายการบินของไทยทำการบินไปสหรัฐ หลังการบินไทยยกเลิกทำการบินเส้นทางกรุงเทพ-ลอสแองเจลิสไปเมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา


การลดระดับดังกล่าวเป็นเพราะเอฟเอเอเห็นว่าการแก้ไขปัญหาด้านการบินของไทย ยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร ซึ่งต้องยอมรับว่าบางเรื่องจำเป็นต้องใช้เวลาแก้ไข ซึ่งกรมตั้งเป้าหมายว่าการแก้ไขทั้งหมดจะสมบูรณ์และปลดล็อคไอเคโอได้ในช่วงกลางปี 2559
ส่วนในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ สำนักงานบริหารความปลอดภัยด้านการบินของสหภาพยุโรป หรือเอียซ่า จะประกาศผลการตรวจสอบมาตรฐานการบินของไทย ซึ่งมั่นใจว่าไทยจะไม่ถูกลดระดับอย่างแน่นอน

จรัมพรชี้ FAA ลดมาตรฐานการบินของไทย "ไม่มีผลกระทบ"


ด้านนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการที่FAA ได้แจ้งผลการตรวจสอบการกำกับดูแลมาตรฐานความปลอดภัยด้านการขนส่งทางอากาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา จาก Category 1 เป็น Category 2 ทำให้สายการบินที่จดทะเบียนโดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินหรือเพิ่มจุดบินใหม่ในสหรัฐอเมริกาได้
จากกรณีดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการบินไทยในการทำการบินไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากการบินไทยได้ยกเลิกเส้นทางบินไปยังเมืองลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25ตุลาคม 2558 ทั้งนี้ ผู้โดยสารของการบินไทยที่ประสงค์จะเดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา สามารถเดินทางโดยผ่านสายการบินพันธมิตร (Codeshare/Interline Partners) ได้ตามปกติ

จรัมพรชี้ FAA ลดมาตรฐานการบินของไทย "ไม่มีผลกระทบ"


ทั้งนี้ การบินไทยยังยืนยันในมาตรฐานด้านความปลอดภัย ความมั่นคงทางการบินในระดับสากล เพื่อให้ผู้ใช้บริการและผู้โดยสารมีความมั่นใจตลอดไป

logoline