svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำกรีซทวีตเหน็บผู้นำตุรกี

01 ธันวาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำกรีซในเวทีประชุมว่าด้วยปัญหาผู้ลี้ภัย ทวี้ตข้อความเหน็บแนมผู้นำตุรกี กรณีตุรกีเคยล่วงล้ำน่านฟ้ากรีซและเปรียบเทียบกรณีตุรกียิงเครื่องบินรัสเซียตกด้วย

นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราส ของกรีซ ได้ทวี้ตข้อความเหน็บแนมนายกรัฐมนตรีอาห์เหม็ด ดาวูโตกลู ของตุรกี ถึง 4 ครั้ง กรณีเครื่องบินรบตุรกีเคยล่วงล้ำน่านฟ้าของกรีซ และเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ที่เครื่องบินรบ เอฟ-16 ของตุรกี ยิงเครื่องบินทิ้งระเบิด ซู-24 ของรัสเซียตกอีกด้วย

นายซีปราสได้ทวี้ตข้อความเหล่านี้ ในระหว่างการประชุมสุดยอดว่าด้วยปัญหาผู้ลี้ภัยระหว่างสหภาพยุโรป หรือ อียู กับตุรกี ที่กรุงบรัสเซลล์ของเบลเยี่ยมวานนี้ โดยระบุว่า "โชคดีที่นักบินของเราไม่กะล่อนเหมือนนักบินของคุณตอนกำลังเผชิญหน้ากับรัสเซีย" ซึ่งนายกรัฐมนตรีตุรกี ได้ตอบโต้ว่า ความเห็นเกี่ยวกับนักบินของนายซีปราส ไม่สอดคล้องกับเจตนารมย์ของการประชุม และเรียกร้องให้โฟกัสที่ประเด็นในทางบวก

แต่ผู้นำกรีซ ก็ยังทวี้ตข้อความต่อไปว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นในทะเลอีเจี้ยนได้สร้างความเจ็บแค้นและยอมรับไม่ได้ เราต่างใช้เงินหลายพันล้านในการสั่งสมอาวุธ เพื่อที่คุณจะมาล่วงละเมิดน่านฟ้าของเรา และเราคอยสกัดคุณ เราต่างมีระบบอาวุธทางอากาศที่ทันสมัยที่สุด แต่บนภาคพื้นดิน เราไม่สามารถจับกุมนักค้ามนุษย์ ที่ทำให้คนบริสุทธิ์ต้องจมน้ำตาย"
ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า นายซีปราสได้ยกประเด็นนี้ ขึ้นมาอีกหรือไม่ในระหว่างการสนทนาระหว่างเขากับนายดาวูโตกลู แต่หลังจากนั้น เขาได้ลบข้อความเหล่านี้ออกจากแอ็คเคาท์ทวิตเตอร์ที่เป็นภาษาอังกฤษ และโพสต์ข้อความใหม่ว่า "เราต่างเป็นเพื่อนบ้าน"และต้องเจรจากันอย่างตรงไปตรงมาเพื่อหาทางออก" แต่ไม่ลบในแอ็คเคาท์ภาษากรีก

logoline