svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาพโรงงานนรกที่ธากา

01 ธันวาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลอดิโอ มอนเตซาโน่ คาสิยาส ช่างภาพข่าวชื่อดัง ได้เผยแพร่ภาพความเป็นอยู่ภายในโรงงานนรกในบังคลาเทศ ที่ตัดเย็บเสื้อผ้าส่งให้แบรนด์ดังของตะวันตก

คลอดิโอ มอนเตซาโน่ คาสิยาส ช่างภาพข่าวชื่อดัง ได้เผยแพร่ภาพภายในโรงงานนรกที่ใช้แรงงานเด็กเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปป้อนให้กับแบรนด์ดังของตะวันตก เพื่อค่าแลกกับค่าตอบเพียงวันละ 20 ไพซ่า ซึ่งไม่ถึง 10 บาท

คาสิยาสถ่ายภาพเหล่านี้ได้โดยบังเอิญ ในระหว่างการท่องเที่ยวในย่านเครันนิกันจ์ในกรุงธากา ซึ่งภายในโรงงานมีห้องเดียว มีจักร 15 ตัว ไม่มีทางออกฉุกเฉิน ไม่มีอุปกรณ์ดับเพลิงและไม่มีมาตรการป้องกันอัคคีภัย เด็กๆ ไม่มีโอกาสได้ไปโรงเรียน และต้องทำงานหนัก ทั้งเย็บปักถักร้อย, ติดโลหะลงบนผ้าที่ย้อมแล้ว และทำความสะอาดเครื่องจักร พวกเขามาจากหมู่บ้านชนบทที่ห่างไกล และมีความฝันที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น


พวกเขาทำงานหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง กิน อาบน้ำและนอนในโรงงาน หรือไม่ก็เช่าห้องพักใกล้กับโรงงาน โดยที่สัปดาห์หนึ่งได้หยุดเพียงแค่ครึ่งวันเท่านั้น และเชื่อว่า มีโรงงานแบบนี้ราว 7,000 แห่ง ที่ไม่เคยผ่านการตรวจสอบเพราะเป็นโรงงานเถื่อน ทั้งยังรับงานจากบริษัทรับช่วงทำให้ยากที่เจ้าของแบรนด์จะทราบว่า เสื้อผ้าของพวกเขามีต้นทางผลิตจากที่ไหน

ปกติแรงงานทั้งเด็กและผู้ใหญ่จะตกเดือนละไม่ถึง 800 ทากา หรือราว 360 บาท หรืออย่างดีที่สุดคือ 1,950 ทากา หรือราว 890 บาท ขณะที่รัฐบาลกำหนดอัตราค่าแรงขั้นต่ำไว้ที่เดือนละ 5,300 ทากา หรือราว 2,400 บาท แต่ไม่ใครปฏิบัติตาม

logoline