svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภาพสะเทือนใจในฟาร์มวัว

01 ธันวาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพสะเทือนใจในวงการอุตสาหกรรมผลิตนมวัวนิวซีแลนด์ แม่วัววิ่งตามรถที่พรากลูกๆ ไปจากพวกมันหลังจากลืมตาดูโลกไม่กี่ชั่วโมง เพื่อเอาไปฆ่าทิ้ง

คลิปวิดีโอที่ถูกแอบถ่ายมาจากฟาร์มวัวแห่งหนึ่งในนิวซีแลนด์ ที่เผยให้เห็นชะตากรรมอันโหดร้ายของบรรดาวัวในอุตสาหกรรมนม เมื่อแม่วัวหลายตัวพากันวิ่งตามรถที่พรากลูกของพวกมันไปหลังจากเพิ่งลืมตาดูโลกได้เพียงไม่กี่ชั่วโมง และหลังจากคลิปนี้ถูกเผยแพร่ทางช่อง TVOne เมื่อวันอาทิตย์ ก็ได้สร้างความไม่พอใจไปทั่วประเทศ และกระทรวงอุตสาหกรรมพื้นฐานได้สั่งให้มีการสืบสวนโดยทันที

ภาพที่ถูกถ่ายในหลายพื้นที่ในเมืองไวกาโต้ ได้โฟกัสไปที่ลูกวัวเพิ่งเกิดได้ไม่กี่ชั่วโมง ที่มักจะถูกฆ่าทิ้งเพราะพวกมันถูกห้ามกินนมที่สงวนไว้สำหรับอุตสาหกรรมนมที่สร้างรายได้มหาศาล ลูกวัวถูกแยกออกจากแม่และถูกจับโยนใส่ท้ายรถอย่างไม่ใยดี โดยมีแม่ๆ ของพวกมันยืนมอง ก่อนจะวิ่งตามรถไป // ลูกวัวจำนวนมากถูกส่งไปยังโรงฆ่าสัตว์ พวกมันถูกโยนไปทั่วและถูกฆ่าด้วยการทุบหัวหรือไม่ก็ถูกเชือดคอ

จอห์น ดาร์รอช ผู้สืบสวนจาก "ฟาร์มวอทช์" เปิดเผยต่อหนังสือพิมพ์ นิวซีแลนด์ เฮอรัลด์ว่า เขาเห็นลูกวัวถูกพรากจากแม่ และปล่อยนอนตากแดดนานเป็นชั่วโมงๆ ก่อนถูกโยนขึ้นรถบรรทุกและเอาไปตีจนตาย

เขาไม่คาดคิดว่าระดับการทารุณสัตว์จะรุนแรงขนาดนี้ โดยเขาได้รับแจ้งจากคนในเขตชุมชนชนบท รวมทั้งเกษตรกร ที่ได้เรียกร้องมานานหลายปีแล้ว ให้ไปตรวจสอบการปฏิบัติต่อลูกวัว ซึ่งเขาไม่เคยคิดเลยว่า การแอบซ่อนกล้องจะทำให้เห็นภาพการปฏิบัติที่โหดร้ายต่อลูกวัว เป็นเรื่องที่ทำให้เขาถึงกับตกตะลึง พวกอุตสาหกรรมนมมองว่า ลูกวัวเป็นเพียงผลพลอยได้ เนื่องจากวัวนมจำเป็นต้องให้กำเนิดลูกอย่างน้อยปีละครั้ง เพื่อให้มันสามารถผลิตนม ซึ่งช่วยให้อุตสาหกรรมเดินหน้าต่อไปได้

logoline