svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กัมพูชาปัดข่าวลือปิดโรงงาน

30 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงแรงงานของกัมพูชา แถลงเรียกร้องให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาในการจับกุมคนที่แพร่ข่าวลือไปทั่วร้านค้าต่างๆ ว่า โรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปและรองเท้าจะปิดทำการเป็นเวลา 1 เดือน ในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้

ข่าวลือซึ่งไม่ปรากฎที่มา ได้สร้างความสับสนไปทั่วอุตสาหกรรมผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปและรองเท้า โดยระบุว่า โรงงานเสื้อผ้าและรองเท้าที่มีอยู่เกือบ 1,100 แห่ง และมีแรงงานราว 700,000 คน จะปิดทำการเป็นเวลา 1 เดือน ในเดือนธันวาคม
กระทรวงแรงงานได้ปฏิเสธข่าวลือ พร้อมขอความร่วมมือจากสาธารณชนให้ช่วยแจ้งเบาะแสของข่าวลือ ที่เริ่มแพร่สะพัดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก่อให้เกิดความวิตกกังวลในหมู่พนักงาน และนายจ้างในภาคอุตสาหกรรมนี้ ทั้งยังชี้แจงให้พนักงาน, นายจ้างและสาธารณชน ได้รับทราบโดยทั่วกันว่า นอกจากวันหยุดราชการแล้วแล้ว เดือนธันวาคมไม่มีวันหยุดอื่นๆ แต่อย่างใด ส่วนพนักงานก็ขอให้ทำงานต่อไปตามปกติ และขอให้สาธารณชนช่วยแจ้งทางการและตำรวจ ที่สามารถนำไปสู่การระบุตัวหรือจับกุมผู้ปล่อยข่าวลือเพื่อนำไปดำเนินคดีตามกฎหมาย
อุตสาหกรรมผลิตเสื้อผ้าและรองเท้า ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งรายได้จากการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยส่งออกผลิตภัณฑ์มูลค่า 3,300 ล้านดอลลาร์ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 หรือประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ของการส่งออกโดยรวมทั้งหมดของประเทศ

logoline