svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำทั่วโลกถึงปารีส ร่วมประชุมโลกร้อน

30 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำทั่วโลกทยอยเดินทางถึงฝรั่งเศสเพื่อเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกที่จะเริ่มขึ้นวันนี้ และมีนักเคลื่อนไหวร่วมกับประชาชนหลาย แสนคนเดินขบวนในหลายประเทศเมื่อวานเพื่อผลักดันให้ผุ้นำทั่วโลกช่วยหยุดปัญหาโลกร้อน

ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีจากทั่้วโลก เช่น จีน อินเดีย สหรัฐ ญี่ปุ่น เดินทางถึงกรุงปารีสแล้วเมื่อวานเพื่อจะเข้าร่วมการประชุมของสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกหรือ ซีโอพี 21 นานเกือบสองสัปดาห์ที่จะเริ่มขึ้นวันนี้ไปจนถึง 11 ธ.ค. และผู้นำส่วนใหญ่ไปร่วมวางดอกไม้ไว้อาลัยที่คอนเสิร์ต บาตากลอง หนึ่งในจุดเกิดเหตุยิงสังหารและระเบิดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในเหตุก่อการร้ายโจมตีกรุงปารีสที่มีผู้เสียชีวิตรวม 130 รายเมื่อวันที่ 13 พ.ย.
เป้าหมายของการประชุมมุ่งกำหนดแนวทางลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อให้โลกมีอุณหภูมิไม่เกิน 2 องศาเซลเซียสจากช่วงก่อนยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม นักวิทยาศาสตร์เตือนว่าหากไม่เร่งแก้ไข มีแนวโน้มอุณหภูมิจะเกินเป้าหมายดังกล่าว และนายลอรองต์ ฟาบิอุส รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส กล่าวในการหารือระดับผู้แทนจากหลายชาติและองค์กรเมื่อวานเรียกร้องให้ทุกฝ่ายประนีประนอมกันเพื่อให้สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกัน
ชาติยากจนหลายชาติยืนยันให้ประเทศร่ำรวยรับผิดชอบลดก๊าซเรือนกระจกมากที่สุด แต่สหรัฐและชาติยักษ์ใหญ่ย้ำให้กลุ่มตลาดเกิดใหม่ เช่น จีน อินเดียและอีกหลายชาติ ลดก๊าซเรือนกระจกให้มากขึ้น ขณะที่นักวิจัยประเมินว่า ชาติยากจนที่สุด 48 ชาติต้องการเงินสนับสนุนราว 1 ล้านล้านดอลลาร์ระหว่างปี ค.ศ.2020-2030 เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และหวังว่าที่ประชุมจะให้ความสำคัญกับการสมทบเงินทุนเพื่อช่วยเหลือชาติเหล่านี้
ขณะที่เมื่อวานนี้มีนักเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมและประชาชนรวมเกือบ 7 แสนคนเดินขบวนใน 2,300 แห่งใน 175 ประเทศเพื่อส่งเสียงผลักดันให้ผู้นำทั่วโลกร่วมหยุดยั้งภาวะโลกร้อน เช่น ในกรุงโรมของอิตาลีมีหลายหมื่นคนเดินขบวนเรียกร้องให้ผู้นำทำข้อตกลงลดการใช้น้ำมันและเชื้อเพลิงจากฟอสซิล และในการชุมนุมหลายแห่ง ผู้ประท้วงถือป้ายที่มีข้อความว่า "There is no planet B."เพื่อย้ำว่าเราไม่มีโลกใบที่สองและควรช่วยรักษาโลกใบนี้ไว้ และในกรุงลอนดอนของอังกฤษ มีดาราดัง เอ็มม่าธอมป์สัน ร่วมเดินขบวนด้วยและบอกว่าโลกร้อนเป็นปัญหาใหญ่แห่งศตวรรษที่ 21
นอกจากนี้ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส ทางการห้ามการเดินขบวนด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ทำให้ผู้ชุมนุมหันมาถอดรองเท้าวางไว้ร่วมหลายพันคู่ที่จตุรัสปล๊าซ เดอ ลา เรปูบลี๊ก แทน แต่ก็มีบางส่วนฝ่าฝืนคำสั่งรวมตัวเป็นแถวยาว 2 กม.ทำให้เกิดการปะทะกับตำรวจและมีผู้ถูกจับกุม 300 คน

logoline