svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พระอารมณ์ขันของ ควีนเอลิซาเบธ

30 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงแสดงพระอารมณ์ขันขณะตรัสตอบนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของแคนาดาว่า เขาทำให้พระองค์ทรงรู้สึกแก่มาก

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด วัย 43 ปี ของแคนาดา ได้กล่าวถึงการเยือนแคนาดาของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรในอดีต เมื่อครั้้งยังทรงพระเยาว์ ในระหว่างงานเลี้ยงรับรองผู้นำประเทศในเครือจักรภพอังกฤษ ที่ประเทศมอลตาซึ่งสมเด็จพระราชินี ที่ขณะนี้มีทรงมีพระชนมายุ 89 พรรษา ตรัสตอบด้วยพระอารมณ์ขันว่า "ขอบใจท่านนายกรัฐมนตรีแห่งแคนาดา ท่านทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกแก่มาก"
นายทรูโด กล่าวว่า สมเด็จพระราชินีนาถ ทรงมีพระชนมายุเพียง 9 พรรษา ในขณะที่เสด็จปฏิบัติพระกรณียกิจในนามของแคนาดา เมื่อปี 2478 โดยในครั้งนั้น มีพระฉายาลักษณ์ของพระองค์เป็นภาพบนแสตมป์ด้วย ซึ่งหลังจากสมเด็จพระราชินีตรัสตอบนายทรูโดว่า ก็มีเสียงหัวเราะอย่างครื้นเครงจากผู้เข้าร่วมงานเลี้ยง
การเสด็จเยือนแคนาดาอีกครั้งหนึ่ง ที่นายทรูโดกล่าวถึง คือเมื่อปี 2525 ซึ่งสมเด็จพระราชินีทรงลงพระปรมาภิไธยในรัฐธรรมนูญปี 2525 อันเป็นรัฐธรรมนูญของแคนาดาในปัจจุบัน ซึ่งให้ความคุ้มครองสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน และในวันที่อากาศหนาวเหน็บในกรุงออตตาวานั้น บุคคลที่เฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระราชินี คือ นายปิแอร์เอลเลียต ทรูโด บิดาของนายทรูโด ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีของแคนาดาในขณะนั้น
นายทรูโดสองพ่อลูก เป็นนายกรัฐมนตรีแคนาดาคนที่ 4 และ 12 ตามลำดับ ภายใต้การเป็นองค์ประมุขของรัฐของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

logoline