svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตุรกีเสียใจ หลังเหตุยิงเครื่องบินรัสเซียตก

29 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี เรเจป ไตยิป แอดวน ของตุรกี บอกวานนี้ ว่ารัฐบาลตุรกี เสียใจ มาก จากเหตุการยิงเครื่องบินทหารรัสเซียตก โดยยืนยันว่าเขาไม่ต้องการเพิ่มความตึงเครียด แต่ยังคงไม่กล่าวคำ ขอโทษ ตามที่รัฐบาลรัสเซียร้องขอ ขณะที่รัสเซียตอบโต้ด้วยการประกาศกฤษฎีกาคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้รัสเซียกับตุรกี ซึ่งเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ต้องผิดใจกัน โดยทั้งสองประเทศมีความเห็นไม่ตรงกันว่าเครื่องบินรัสเซียอยู่ในน่านฟ้าตุรกีตอนถูกยิงร่วงหรือไม่ รวมถึงมีการเตือนก่อนจริงหรือไม่
หลังเกิดเหตุ มีการตั้งคำถามมากมายเกี่ยวกับความสามารถของผู้นำนานาชาติ ที่จะร่วมมือกันต่อสู้กับกลุ่มไอเอส ในซีเรียและอิรัก
ขณะที่รัสเซียตอบโต้ ด้วยการประกาศ ที่รวมทั้งมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อตุรกี โดยภายใต้กฤษฎีกานี้ มีการจำกัด และห้ามนำสินค้าค้าบางชนิดจากตุรกีเข้าสู่รัสเซียชั่วคราว และจะมีการระงับการดำเนินงานของบริษัทตุรกีจำนวนมากในรัสเซียด้วย
นายจ้างในรัสเซียจะถูกห้ามไม่ให้จ้างชาวตุรกีเข้าทำงาน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ปีหน้า โดยคำสั่งห้ามนี้ จะมีผลกับแรงงานใหม่เท่านั้น ส่วนลูกจ้างที่เข้าทำงานภายในวันที่ 31 ธันวาคม ปีนี้ จะไม่อยู่ในข่ายของมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจนี้
โฆษกประธานาธิบดีปูตินบอกว่า ปัจจุบันมีชาวตุรกีทำงานอยู่ในรัสเซียเกือบ 9 หมื่นคน แต่หากนับรวมสมาชิกในครอบครัวแล้ว ตัวเลขจะสูงถึง 2 แสนคน
ขณะที่ระบบยกเว้นวีซ่าสำหรับชาวตุรกีที่เดินทางไปยังรัสเซีย จะถูกระงับ โดยเริ่มตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป
กฤษฎีกานี้ ยังกำหนดให้ระงับเที่ยวบินเช่าเหมาลำระหว่างสองประเทศ และรัฐบาลรัสเซียยังขอให้บริษัทจัดการท่องเที่ยวระงับการขายแพคเกจท่องเที่ยวไปยังตุรกี ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของตุรกี เตือนพลเมืองของตนเองไม่ให้เดินทางไปรัสเซียหากไม่จำเป็น จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
ทั้งนี้ ตุรกีกับรัสเซีย มีความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยรัสเซียเป็นคู่ค้าอันดับ 2 ของตุรกี ส่วนตุรกีเป็นหนึ่งในคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย โดยมีมูลค่าการค้า 4 หมื่น 4 พัน ล้านเหรียสหรัฐเมื่อปีที่ผ่านมา และรัสเซียส่งออกไปตุรกีมีมูลค่า 1 หมื่น 5 พัน ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ ตุรกียังเป็นจุดหมายการท่องเที่ยวหลักของชาวรัสเซีย โดยนักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางไปตุรกีถึงปีละราว 4 ล้านคน

logoline