svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียประกาศกฤษฎีกา ลงโทษทางเศรษฐกิจตุรกี

29 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียประกาศแผนการดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจกับตุรกี หลังตุรกียิงเครื่องบินทหารรัสเซียตกบริเวณพรมแดนซีเรียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

กฤษฎีกา ที่ว่าด้วย มาตรการเพื่อรักษาความมั่นของของชาติ และการป้องกันพลเมืองจากอาชญากรรมและการกระทำอื่น ๆ ที่ผิดกฎหมาย และว่าด้วยการบังคับใช้มาตรการทางเศรษฐกิจพิเศษกับตุรกี ฉบับนี้ ลงนามโดยประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน
ภายใต้กฤษฎีกานี้ มีการจำกัด และห้ามนำเข้าสินค้าค้าบางชนิดที่มาจากตุรกีเข้าสู่รัสเซียเป็นการชั่วคราว และบริษัทตุรกีจำนวนมากที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในรัสเซียก็จะถูกระงับด้วย
นายจ้างในรัสเซียจะถูกห้ามไม่ให้จ้างชาวตุรกีเข้าทำงาน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ปีหน้า โดยคำสั่งห้ามนี้ จะมีผลกับแรงงานใหม่เท่านั้น โดยเสริมด้วยว่า ลูกจ้างที่เข้าทำงานอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 31 ธันวาคม ปีนี้ จะไม่อยู่ในข่ายของมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจนี้
ส่วนรัฐบางมีหน้าที่เสริมการควบคุมด้านความมั่นคงตามท่าเรือของรัสเซียในทะเลอะซอฟ และทะเลดำ โดยต้องป้องกันไม่ให้มีการเดินเรือผิดกฎหมายของตุรกีใกล้กับท่าเรือรัสเซีย
ขณะที่ระบบยกเว้นวีซ่าสำหรับชาวตุรกีที่เดินทางไปยังรัสเซีย จะถูกระงับ โดยเริ่มตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป
กฤษฎีกานี้ กำหนดให้ระงับเที่ยวบินเช่าเหมาลำระหว่างสองประเทศอีกด้วย
กฤษฎีกานี้ ยังขอให้บริษัทจัดการท่องเที่ยวของรัสเซียระงับการขายแพคเกจท่องเที่ยวไปยังตุรกี ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของตุรกี เตือนพลเมืองของตนเองไม่ให้เดินทางไปรัสเซียหากไม่จำเป็น จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
ทั้งนี้ ตุรกีกับรัสเซีย มีความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยรัสเซียเป็นคู่ค้าอันดับ 2 ของตุรกี ขณะที่นักท่องเที่ยวรัสเซียกว่า 3 ล้านคน เดินทางเยือนตุรกีเมื่อปีที่ผ่านมา


logoline