svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวจีนประดิษฐ์ หุ่นนางแบบเคลื่อนไหวได้สำเร็จ

29 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชายวัยเกษียนในมณฑลจี๋หลินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ประสบความสำเร็จในการพัฒนาหุ่นยนต์นางแบบ หลังใช้เวลา 8 ปีปลุกปั้นโครงการนี้

หุ่นนางแบบที่สร้างโดย หลี ซู่เฉิน วัย 63 ปี นี้ มีความสูง 1.7 เมตร และเคลื่อนไหวร่างกายได้หลากหลาย ทั้งลำคอ เอวและแขน และยังกระพริบหรือเต้นตามจังหวะเพลงได้อีกด้วย
หลี บอกว่า ความคิดนี้ผุดขึ้นมาครั้งแรกจากการไปช็อปปิ้งที่ห้างสรรพสินค้าถิ่น โดยเขาเล่าว่า ตอนที่เดินซื้อของอยู่ เขาก็เห็นว่ามีหุ่นนางแบบมากมาย และรู้สึกว่าบางอย่างขาดหายไป ซึ่งเขาคิดว่าหุ่นเหล่านี้ ควรเคลื่อนไหวได้ จึงตัดสินใจว่า หลังเกษียณอายุ จะสร้างหุ่นนางแบบให้เห็นหุ่นยนต์ เพื่อทำให้หุ่นที่แข็งทื่อกลายเป็นหุ่นที่เคลื่อนไหวได้
หลีบอกว่า เขาเคยทำงานเป็นช่างยนต์ และไม่มีความรู้เกี่ยวกับระบบไฟฟ้าเลย เขาใช้เวลาหลายปีเรียนรู้แลทดลอง และพยายามหลายร้อยครั้งก่อนประสบความสำเร็จและเปิดเผยเรื่องให้ครอบครัวและเพื่อน ๆ ได้รู้
เขาบอกอีกว่า เขาต้องเรียนรู้เกี่ยวกับชิปและระบบวงจรพื้นฐาน รวมทั้งระบบคอมพิวเตอร์ ทุกอย่างเริ่มจากศูนย์ และเมื่อใดก็ตามที่มีเรื่องน่าสับสน เขาก็จะค้นหาคำตอบ โดยเสริมว่า โครงการนี้ ใช้เงินไปราว 7 แสน 5 หมื่นบาท
หลี ประกาศว่าจะเดินหน้าพัฒนาหุ่นของเขา และคิดว่าจะจดสิทธิบัติให้กับสิ่งประดิษฐ์ของเขาด้วย

logoline