svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยของขวัญล้ำค่าของ "โอบามา"

28 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เผยแพร่รายชื่อของขวัญที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ ได้รับจากบุคคลสำคัญของต่างประเทศ โดยเฉพาะประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ได้รับของขวัญล้ำค่าและแปลกๆ จำนวนมาก

ในบรรดาของขวัญล้ำค่าจากอาคันตุกะต่างแดน รวมทั้งที่แปลกๆ เช่น หมวกเบสบอลพิมพ์เป็นรูปหน้าของเขาจำนวน 20 ใบ จากประธานาธิบดีอาลี โมฮัมเหม็ด เชน แห่งซานซิบาร์ และแพ็คเกจวิดีโอเกม "วิทเชอร์ 2 : แอสแซสซินส์ ออฟ คิงส์" มูลค่า 500 ดอลล่าร์ จากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทัสค์ แห่งโปแลนด์

นับเป็นธรรมเนียมเช่นกัน ที่จะมีการเปิดเผยรายการของขวัญ 1 วัน ก่อนวันเทศกาลขอบคุณพระเจ้า ที่ชาวอเมริกันเข้าสู่ฤดูแห่งการซื้อของขวัญเช่นกัน และทุกปี ก็จะถูกจับตามองเป็นพิเศษว่า ของขวัญที่ผู้นำสหรัฐได้รับจะมีมูลค่าสูงขนาดไหน เพราะตลอดปี 2557 อดีตกษัตริย์อับดุลลาห์แห่งซาอุดิอาระเบียและเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ได้มอบของขวัญให้ประธานาบดีโอบามา นางมิเชล สุภาพสตรีหมายเลข 1 และลูกสาวทั้ง 2 คน เป็นมูลค่าสูงถึง 1 ล้าน 3 แสน 5 หมื่นดอลล่าร์

แม้ว่าจะมีมูลค่าสูง แต่ของขวัญเหล่านี้ก็ไม่ใช่สินบน ซึ่งถ้าประธานาธิบดีโอบามาต้องการเก็บของขวัญจากผู้นำโลกเอาไว้เอง เขาก็จะต้องจ่ายเงินซื้อตามราคาตลาด และต้องหอบหิ้วเอาไปด้วย เมื่ออำลาทำเนียบขาว แต่กฎหมายสหรัฐก็มีข้อกำหนดไว้เช่นกันว่า ประธานาธิบดีจะต้องคืนทุกอย่างให้หอจดหมายเหตุแห่งชาติ หรือไม่ก็สถาบันอื่นๆ เพื่อนำไปจัดแสดงหรือเก็บรักษาไว้

ประธานาธิบดีโอบามา ได้ชื่อว่าเป็นคนที่มีฐานะดีคนหนึ่งเนื่องจากมีรายได้จากการขายหนังสือและการลงทุนต่างๆ นอกเหนือจากเงินเดือนปีละ 4 แสนดอลล่าร์ แต่เขาคงไม่คิดจะควักเงินสดซื้อนาฬิกาข้อมือเรือนทองและเงินสายหนัง มูลค่า 18,400 ดอลล่าร์ ที่ได้รับจากกษัตริย์แห่งซาอุดิอาระเบีย เมื่อวันท่ 14 ม.ค.ปีที่แล้ว หรือ นาฬิกาข้อมือทองคำขาวสายหนัง ราคา 67,000 ดอลล่าร์ ที่ได้รับเมื่อเม.ย.ปีเดียวกัน ไปครอบครองอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ยังมีรูปจำลองหอนาฬิกาเม็กกะทองคำอยู่บนฐานหินอ่อนสูง 48 นิ้ว ที่ได้รับเมื่อ มี.ค.มูลค่า 57,000 ล้านดอลล่าร์ แต่ก็ยังเทียบไม่ได้กับของขวัญที่นางมิเชลได้รับ รวมทั้ง ชุดเครื่องเพชรและมรกต ที่ประกอบด้วย สร้อยคอ ต่างหู แหวนและกำไลมือ มูลค่า 570,000 ดอลล่าร์

ส่วนเมเลียและซาช่า ลูกสาวทั้งสองคน ก็ได้รับชุดเครื่องเพชรและมรกตเช่นดียวกัน ประกอบด้วย ต่างหู สร้อยคอ แหวน เข็มกลัดและนาฬิกาข้อมือ กับชุดเครื่องเพชรและทับทิม ประกอบด้วย ต่างหูสร้อยคอ แหวน เข็มกลัดและนาฬิกาข้อมือ มูลค่า 80,000 ดอลล่าร์

รัฐบาลยืนยันว่าของขวัญเหล่านี้ ไม่มีผลต่อแนวนโยบายทางการทูต และยืนยันว่า เป็นบรรยากาศที่สมควรจะรับไว้ เนื่องจากถ้าไม่รับก็จะสร้างความอึดอัดไม่สบายใจให้กับทั้งผู้ให้และผู้รับ

logoline