svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แบล็คฟรายเดย์ในสหรัฐ

28 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันแบล็ค ฟรายเดย์ หรือ น่าจะเรียกว่า วันกระเป๋าฉีกแห่งชาติของชาวอเมริกัน ปีนี้ คาดว่า จะทำให้เงินสะพัดกว่าปีที่แล้ว แม้ว่านักช็อปบางคนจะท่องไว้ในใจว่าจะประหยัด แต่สุดท้ายก็ห้ามใจไม่ได้

เหล่านักช็อปพากันไปซื้อสินค้าตามร้านต่างๆ ทั่วสหรัฐ อันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในวันศุกร์หลังวันเทศกาลขอบคุณพระเจ้าหรือแบล็ค ฟรายเดย์ ที่ได้ชื่อว่า เป็นวันช็อปปิ้งถล่มทลายของทุกปี และนับเป็นเวลาหนึ่งทศวรรษแล้ว ที่วันนี้ถูกยกให้เป็นวันเริ่มต้นอย่างเป็นทางการของฤดูจับจ่ายใช้สอยของเทศกาลวันหยุด

บรรดาร้านค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ รวมทั้ง มาซี่'ส, เจ.ซี.เพนนีย์, วอลมาร์ท และทาร์เก็ต ต่างเปิดประตูรอรับลูกค้าล่วงหน้า เพื่อรองรับลูกค้าที่ต้องการซื้อสินค้าตั้งแต่ก่อนวันขอบคุณพระเจ้า โดยเฉพาะไก่งวง นักช็อปคนหนึ่ง ยอมรับว่า เครียดเหมือนกัน เพราะมือก็จ่ายเงินไป แต่ใจก็อยากประหยัด คือจริงๆ แล้วอยากอยู่บ้านและเก็บเงินไว้มากกว่า

แต่บรรดาร้านค้าดูเหมือนจะทราบความคิดของลูกค้า จึงพยายามส่งเสริมการขายด้วยการขยายเวลาการขายสินค้าในคืนวันขอบคุณพระเจ้า และลดราคาสินค้าเพื่อรองรับวันแบล็ค ฟรายเดย์ มาตั้งแต่ต้นเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์ตั้งคำถามว่า แบล็ค ฟรายเดย์ ยังมีมนต์ขลังอยู่หรือไม่

แต่จากตัวเลขประมาณการของสหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติ พบว่า จะมีลูกค้าราว 135.8 ล้านคน ออกไปช็อปปิ้งในช่วง 4 วัน ของวันหยุดสุดสัปดาห์ มากกว่าเมื่อปีที่แล้ว ที่มีจำนวน 133.7 ล้านคน และคาดว่า มูลค่าการจับจ่ายระหว่างเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนธันวาคม จะอยู่ที่ 6 แสน 3 หมื่น 5 ร้อยล้านดอลล่าร์ เพิ่มจากปีที่แล้ว 3.7 เปอร์เซ็นต์

logoline