svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐ-กัมพูชา ซ้อมรบในอ่าวไทย

26 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐกับกัมพูชา จัดการซ้อมรบร่วมในบริเวณใจกลางอ่าวไทย บริเวณจังหวัดพระสีหนุ ของกัมพูชา เพื่อเตรียมความพร้อมร่วมกันกับกองทัพเรือของประเทศ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้ชื่อรหัส "กะรัต" (Cooperation Afloat Readiness and Training)

ภารกิจร่วมของกองทัพเรือกัมพูชาและหน่วยจู่โจมกองเรือพิฆาตที่ 7 ของสหรัฐ ในการโจมตีและยึดเรือเป้าหมาย ได้มีขึ้นใจกลางอ่าวไทย ด้านจังหวัดพระสีหนุของกัมพูชา ได้เน้นการฝึกซ้อมด้านการประสานความร่วมมือระหว่างกำลังพล เพื่อยกระดับพัฒนาศักยภาพการจัดการภัยคุกคามต่างๆ ในภูมิภาค ซึ่งรวมไปถึงการฝึกซ้อมภารกิจการฟื้นฟูและช่วยเหลือหลังเกิดภัยพิบัติด้วย
นาวาเอกพิเศษ H.B. LE ผู้บังคับการกองเรือพิฆาตที่ 7 เปิดเผยว่า ภารกิจนี้มุ่งสร้างความสัมพันธ์กับกองทัพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ปฏิบัติการของกองเรือที่ 7 ที่จะสามารถพัฒนาความสัมพันธ์ทางยุทธศาสตร์กับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้ กองทัพเรือสหรัฐ ได้ทำงานร่วมกับกองทัพเรือจากหลายประเทศเพื่อการเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมที่แตกต่าง รวมทั้งการเรียนรู้ด้านการสื่อสารระหว่างกัน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากต่อปฏบัติการของกองทัพสหรัฐฯ ที่มีภารกิจภายใต้ความร่วมมือกับนานาประเทศ หรือการปฏิบัติภารกิจร่วมกับองค์การสหประชาชาติ
ปฏิบัติการครั้งนี้ทำให้ได้เห็นมิติใหม่ของการปฏิบัติการร่วมกันระหว่าง เรือลาดตระเวน ชั้นสเตนกา อายุหลายสิบปี ที่ผลิตในยุคสหภาพโซเวียต สังกัดกองทัพเรือกัมพูชา และเรือพิฆาตชั้นลิทเทอร์รอล "USS Fort Worth" ซึ่งเป็นหนึ่งในเรือที่ทันสมัยที่สุดของกองทัพสหรัฐ ซึ่งมีภารกิจในเป้าหมายเดียวกันที่จะร่วมยกระดับความร่วมมือและเสริมสร้างความมั่นคงทางทะเลในภูมิภาคได้มากขึ้น

logoline