svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หวั่นรัสเซีย-ตุรกี ก่อสงคราม

25 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โลกเผชิญวิกฤตการณ์ที่กลายเป็นจุดเดือดครั้งใหม่ ผู้เชี่ยวชาญหวั่นรัสเซียแก้แค้นหลังเครื่องบินรบตุรกียิงเครื่องบินรบของรัสเซียตก ขณะที่นาโตเข้าข้างตุรกีเต็มที่

นับเป็นครั้งแรกที่สมาชิกในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ยิงเครื่องบินรบของรัสเซีย นับตั้งแต่ปี 2496 เป็นต้นมา ซึ่งนักวิเคราะห์ระดับสูงในมอสโคว์ เตือนว่า มีแนวโน้มอย่างที่สุดที่จะเกิดสงคราม
หลังเครื่องบินรบของตุรกียิงเครื่องบินรบซูคอย ซู-24 ของรัสเซียตก สถานการณ์ยิ่งเลวร้าย เมื่อนักบิน 2 นาย ที่ดีดตัวออกมา ถูกกลุ่มกบฎในซีเรียระดมยิงขณะกระโดดร่ม ส่วนคนที่ 3 เสียชีวิตตอนที่เฮลิคอปเตอร์กู้ภัยที่เข้าไปช่วยเหลือ ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธต่อต้านรถถัง และแม้รัสเซียจะยืนยันว่า เครื่องบินรบของพวกเขาไม่ได้อยู่ในน่านฟ้าตุรกี แต่เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กลับแถลงเข้าข้างตุรกี หลังการประชุมฉุกเฉินของ 28 ชาติพันธมิตร ตามคำเรียกร้องของตุรกีว่า เราย้ำมาตลอดว่า เรายืนหยัดเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับตุรกี และสนับสนุนบูรณภาพแห่งดินแดนของสมาชิกพันธมิตรนาโต "ตุรกี"
ขณะที่อังกฤษ ประกาศจะเตรียมพร้อมทางทหารเพื่อสนับสนุนตุรกี ในกรณีถูกตอบโต้จากกองทัพของประธานาธิบดีปูติน ซึ่งมีรายงานว่า เครื่องบินรบ ไต้ฝุ่น 12 ลำ ได้รับคำสั่งให้เตรียมพร้อม ในกรณีได้รับคำขอให้ช่วยปกป้องการรุกรานจากรัสเซีย ส่วนประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ให้คำมั่นต่อประธานาธิบดีเรเจ๊บ ไตยิบ เอดวน ของตุรกี ในระหว่างการหารือทางโทรศัพท์ว่า สหรัฐและนาโตสนับสนุนสิทธิในการปกป้อง อธิปไตยของตุรกี แต่ก็บอกถึงความจำเป็นที่จะต้องลดความตึงเครียดกับรัสเซียที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น
ด้านรัสเซียได้ส่งเรือรบของรัสเซียเข้าไปลอยลำในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เพื่อทำลายภัยคุกคามใดๆ ที่มีต่อกองทัพรัสเซียในซีเรีย และกระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศว่า นับจากนี้เครื่องบินทิ้งระเบิดทุกลำของรัสเซียที่เข้าไปปฏิบัติการในซีเรีย จะได้รับการคุ้มกันโดยเครื่องบินรบ

logoline