svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตุรกียิงสอยเครื่องบินทหารรัสเซียร่วง

24 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุเครื่องบินขับไล่ของตุรกียิงเครื่องบินทหารของรัสเซียตก โดยกล่าวหาว่าเครื่องบินละเมิดน่านฟ้า แต่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหา ทำให้สถานการณ์ชายแดนตุรกี-ซีเรียตกอยู่ในความตึงเครียด


ทำเนียบประธานาธิบดีตุรกี แถลงว่า เครื่องบิน ซู-24 ของรัสเซียถูกยิงตกภายใต้กฎการใช้กำลังเนื่องจากบินละเมิดน่านฟ้าตุรกีแม้ได้รับคำเตือน นอกจากนี้แถลงการณ์ของกองทัพตุรกีระบุว่า เครื่องบินรบรัสเซียเพิกเฉยคำเตือน 10 ครั้งในช่วง 5 นาทีที่ล้ำเข้ามาในน่านฟ้า ทำให้เครื่องบินรบเอฟ-16 ของตุรกีต้องยิงตอบโต้ และเครื่องบินรัสเซียตกลงที่เมืองเบยีร์บูคัก ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย
ขณะที่โฆษกรัฐบาลรัสเซีย แถลงโต้แย้งแสดงความมั่นใจว่า เครื่องบินอยู่ในน่านฟ้าซีเรีย พร้อมระบุว่าเหตุเครื่องบินรบตก ถือเป็นเหตุการณ์ร้ายแรงมาก แต่ยังเร็วเกินไปที่จะให้รายละเอียด โดยจะรอให้ได้ข้อมูลครบถ้วนก่อน
กลุ่มสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย ระบุว่ามีรายงานพบเห็นเครื่องบินลำหนึ่งมีไฟลุกไหม้อยู่ในท้องฟ้าเหนือภูเขาใกล้ชายแดนสองประเทศ ร่วงลงในพื้นที่ชานเมืองทางเหนือของเมืองลาทาเกีย เมืองชายฝั่งของซีเรีย ซึ่งเป็นพื้นที่สู้รบและการโจมตีทางอากาศอย่างดุเดือด
ส่วนชะตากรรมของนักบินทั้ง 2 นายยังไม่ทราบแน่ชัด ขณะที่คลิปวิดีโอที่โพสในโซเชียล มีเดีย สามารถบันทึกภาพได้ขณะนักบินโดดร่มลงสู่พื้น แต่มีรายงานว่านักบินคนหนึ่งถูกกบฏซีเรียจับตัวไว้ได้ และมีคลิปวิดีโอบนเวบไซต์ยูทูบของกลุ่มกบฎต่อต้านรัฐบาลซีเรีย แสดงภาพกบฎกับศพที่เชื่อว่าเป็นหนึ่งในนักบินรัสเซีย เนื่องจากชายในภาพสวมเครื่องแบบทหารรัสเซีย ขณะนี้ทั้งรัสเซียและตุรกีต่างส่งเฮลิคอปเตอร์ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือนักบินแล้ว
นายกรัฐมนตรีอาห์เหม็ต ดาวูโตกลู ของตุรกี แจ้งให้เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ หารือสถานการณ์ล่าสุดกับองค์การนาโต้และสหประชาชาติด้วย
ตุรกีและรัสเซียมีความเห็นไม่ลงรอยกันมาโดยตลอดเกี่ยวกับสงครามกลางเมืองในซีเรีย โดยตุรกีสนับสนุนการโค่นล้มประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แต่รัสเซียสนับสนุนให้เขาอยู่ในอำนาจต่อไป และตุรกีไม่พอใจการโจมตีทางอากาศของรัสเซียในซีเรียที่ดูเหมือนพุ่งเป้ากำจัดฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย มากกว่าทำลายกลุ่มไอเอส

logoline