svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยมือระเบิดปารีส "ไม่กล้าฆ่าตัวตาย" ทิ้งระเบิดในถังขยะ

24 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจฝรั่งเศส พบเข็มขัดระเบิดที่ถูกปลดชนวน พร้อมโทรศัพท์มือถืออยู่ในถังขยะชานกรุงปารีส ก่อให้เกิดทฤษฎีที่ว่า คนร้ายที่กำลังตามล่าทิ้งภารกิจฆ่าตัวตาย

นายซาลาห์ อับเดสลาม วัย 26 ปี ผู้ต้องสงสัยที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดในยุโรป หลังจากมีส่วนร่วมในปฏิบัติการโจมตีนองเลือดในกรุงปารีส ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 คน เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน อาจทิ้งภารกิจฆ่าตัวตายและหลบหนีไป หลังตำรวจพบเข็มขัดระเบิดที่บรรจุสารเคมี "ไตรอะซีโตน ไตรเพอร์ออกไซด์" หรือ TATP ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่ผู้ก่อการร้ายคนอื่นๆ ใช้ฆ่าตัวตายระหว่างก่อเหตุในกรุงปารีส แต่พบว่าถูก ถอดตัวจุดชนวนระเบิดออกไป ซึ่งยิ่งสนับสนุนทฤษฎีที่ว่า นายอับเดสลามทิ้งภารกิจการใช้ระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีเป้าหมายแห่งที่ 8 
เจ้าหน้าที่สืบสวนเชื่อว่า กลุ่มก่อการร้ายมีแผนจะเปิดฉากโจมตีโดยพร้อมเพรียงกันใน 8 จุด แต่นายอับเดสลามได้เปลี่ยนแผนในนาทีสุดท้าย เนื่องจากตอนที่กลุ่มไอเอสออกมาอ้างความรับผิดชอบ ได้ระบุจุดท่องเที่ยวที่มงต์มาร์ต เอาไว้ด้วย และเชื่อว่าน่าจะเป็นเป้าหมายที่นายอับเดสลามต้องลงมือ แต่เขาเกิดเปลี่ยนใจคิดหนีเอาตัวรอด ในขณะที่นายบราฮิม อับเดสลาม พี่ชายของเขา จุดระเบิดค่าตัวตายที่คาเฟ่แห่งหนึ่ง

logoline