svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไอเอสระส่ำ หลังรัสเซียถล่มหนัก

20 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มไอเอส ตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก หลังรัสเซียถล่มทางอากาศหนักหน่วงสามวันติดต่อกัน ทำลายโรงกลั่นน้ำมัน คลังแสงและรถบรรทุกน้ำมัน 500 คัน

กลุ่มไอเอสกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องหลบหนีเพื่อเอาชีวิตรอด หลังเผชิญการสูญเสียอย่างหนัก เมื่อฝูงบินขับไล่ของรัสเซียถล่มทางอากาศอย่างหนักหน่วงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 โดยมีเป้าหมายที่จังหวัดอิดลิบของซีเรีย เน้นทำลายคลังน้ำมันและโรงงาน
ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งให้ขยายการทิ้งระเบิดต่อไอเอส หลังได้รับการยืนยันว่า เครื่องบินโดยสารของสายบินเมโทรเจ็ตของรัสเซีย ถูกวางระเบิดโดยฝีมือไอเอส คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือรวม 224 คน จนถึงขณะนี้ไอเอสสูญเสียสมาชิกระดับหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการไปถึง 3 คน
การถล่มทางอากาศกว่า 100 ครั้ง เมื่อวันพฤหัสบดี ฝูงบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ TU-22M3 ที่มีพิสัยการทำการระยะไกล โจมตีสิ่งปลูกสร้าง 6 แห่ง ในเมืองรักกาและแดร์ เอล ซูร์ โดยมีเป้าหมายเป็นโรงกลั่นน้ำมัน, คลังแสง, โรงงานผลิตระเบิดและโรงซ่อมปืนค. โดยยุทธภัณฑ์หนักที่ใช้ในการโจมตี รวมถึงจรวดร่อนพิสัยไกล 12 ลูก และฝูงบินขับไล่ยังโจมตีทั้งโรงกลั่นน้ำมันและบรรทุกน้ำมันไปราว 500 คัน
เมื่อเดือนที่แล้วมีรายงานว่าไอเอสยังมีรายได้จากการขายน้ำมันปีละ 320 ล้านดอลล่าร์ แม้ว่าสหรัฐและพันธมิตรใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อไอเอสมายาวนานก่อนหน้านี้ และเมื่อวันพฤหัสบดี พลเอก วาเลอรี่ เกราสิมอฟ ผู้บัญชาการทหารรัสเซีย โทรศัพท์ถึงผู้บัญชาการทหารฝรั่งเศส เพื่อหารือเรื่องความร่วมมือในการต่อสู้กับไอเอส ขณะที่ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส จะเยือนสหรัฐและรัสเซีย ในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือประเด็นความร่วมมือในการต่อสู้กับไอเอส

logoline