svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาร์ เล็งเลื่อนวันเลือกตั้ง

13 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมียนมาร์อาจเลื่อนกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปครั้งประวัติศาสตร์ในวันที่ 8 พ.ย.นี้ หลังมีการแจ้งยกเลิกการเลือกตั้งในบางพื้นที่ และคณะกรรมการการเลือกตั้งได้สอบถามความเห็นพรรคต่างๆเกี่ยวกับการเลื่อนวันเลือกตั้ง

คณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ได้เชิญผู้นำพรรคการเมืองต่างๆเข้าหารือเรื่องเลื่อนวันเลือกตั้งสืบเนื่องจากภัยพิบัติน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปีเมื่อไม่กี่เดือนก่อน และปัญหาเสถียรภาพในบางพื้นที่ของประเทศ แต่ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ
อุทกภัยเมื่อเดือนก.ค.ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คนและอีกกว่า 1 ล้านคนได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นภัยพิบัติครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่พายุไซโคลนนาร์กินพัดถล่มที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 140,000 คนในปี 2551
ด้านโฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD เปิดเผยวันนี้ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งได้สอบถามความเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเลื่อนกำหนดวันเลือกตั้ง แต่พรรค NLD ไม่เห็นด้วย
ขณะที่มีรายงานว่า พรรคสหสามัคคีและการพัฒนาหรือ USDP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และอีก 3 พรรคสนับสนุนเลื่อนวันเลือกตั้ง
กระแสข่าวเลื่อนวันเลือกตั้งเกิดขึ้นในขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งแจ้งวันนี้ยกเลิกการลงคะแนนเลือกตั้งในบางพื้นที่ โดยระบุว่า ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งในกว่า 400 หมู่บ้าน ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐคะฉิ่นและรัฐฉานทางภาคเหนือที่ใกล้กับชายแดนจีนได้เนื่องจากยังมีการสู้รบอยู่ แต่ไม่ได้ให้เหตุผลที่ยกเลิกการเลือกตั้งในรัฐกะเหรี่ยง ทางภาคตะวันออก นอกจากนี้ยังยกเลิกการเลือกตั้งใน 5 เมืองของพื้นที่ชนเผ่าว้าในรัฐฉานที่ไม่ยอมให้จัดการเลือกตั้ง การตัดสินใจของคณะกรรมการการเลือกตั้งมีขึ้นในขณะที่รัฐบาลเตรียมลงนามข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆในวันที่ 15 ต.ค.นี้ เพื่อหวังสร้างเสถียรภาพก่อนการเลือกตั้ง

logoline