svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ชอร์ดิช" ย่านเด็กแนวในลอนดอน

12 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานจากลอนดอน วันนี้คุณนภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ พาไปเที่ยวย่าน Shoreditch ซึ่งถือเป็นย่านเด็กแนว คนรุ่นใหม่ ที่กำลังมาแรง จะเท่ขนาดไหน ไปติดตามกันครับ

วันนี้ผมพาคุณผู้ชมมาเที่ยว Shoreditch ครับ Shoreditch อาจไม่ใช่จุดท่องเที่ยวชื่อดังแบบ Buckingham Palace หรือ London Bridge แต่ถ้าถามในหมู่วัยรุ่นแล้วละก็ Shoreditch นี่ถือเป็นแหล่งรวมตัว จุดหย่อนใจ ของพวกเค้า ที่มาใช้เวลาอยู่ได้ 2-3 วันแบบไม่มีเบื่อ และเมื่อพูดถึง Shoreditch แล้ว ถนนเส้น Brick Lane แห่งนี้ ก็เปรียบเป็นเส้นเลือดสายสำคัญของ Shoreditch ก็ว่าได้
กราฟฟิตี้ตลอดสองข้างทาง สะท้อนให้เห็นถึงประวัติของ Shoreditch ได้เป็นอย่างดีครับ Graffiti ที่เห็นสวยๆ นี้ แต่ก่อนก็เป็นภาพศิลปะเละบ้างรุ่งบ้าง แต่ทั้งหมดก็ช่วยเล่าได้อีกว่าเดิมที Shoreditch เป็นแหล่งเสื่อมโทรม เต็มไปด้วยขอทานและคนไร้บ้าน ศิลปินเลยอาศัยช่องว่างที่ไม่ค่อยมีใครใส่ใจ Shoreditch เข้ามาวาดผลงานตามถนัดมือ แต่ด้วยความที่เป็นแหล่งเสื่อมโทรม ค่าเช่าที่ดินเลยถูกกว่าที่อื่นในลอนดอน ทำให้คนจากหลายประเทศเข้ามาเช่าที่เปิดร้านอาหารใน Shoreditch กันอย่างมหาศาล จนถึงจุดที่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เพราะของกินเยอะ และราคาไม่แพง ถูกใจคนที่มาเที่ยวลอนดอนและต้องจ่ายค่าอาหารราคาแพงมาทั้งวัน
จนวันนี้ Shoreditch และ Brick Lane กลายเป็นสัญลักษณ์ของฮิปสเตอร์ ของคนรุ่นใหม่ ที่นอกจากกราฟิตี้แล้ว จักรยาน และชายหนุ่มหนวมเฟิ้มสวมแว่นกรอบโตก็เป็น ภาพจำเมื่อคนพูดถึง Shoreditch เช่นกัน นพจ

logoline