svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ-รัสเซีย เจรจาเลี่ยงอุบัติเหตุเครื่องบินรบ

07 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ เจรจากับรัสเซีย เพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุระหว่างนักบินสหรัฐและรัสเซียที่ออกปฏิบัติการณ์อยู่เหนือน่านฟ้าซีเรีย หลังจากที่มีการหารือกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตาม คำร้องขอของฝ่ายรัสเซีย ที่ต้องการให้มีมาตรการเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ



เจ้าหน้าที่เพนตากอน หรือกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางฝ่ายมอสโก ระบุว่าจะดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุระหว่างนักบินสหรัฐและรัสเซียที่ออกปฏิบัติการณ์อยู่เหนือน่านฟ้าซีเรีย หลังจากที่มีการหารือกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตาม คำร้องขอของฝ่ายรัสเซีย ที่ต้องการให้มีมาตรการเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ โดยกำหนดให้เครื่องบินของทั้งสองฝ่ายไม่ออกบินในเวลาเดียวกัน และในพื้นที่เดียวกัน

แต่แม้จะเกิดปัญหาการรุกล้ำน่านฟ้าของตุรกีโดยฝ่ายรัสเซีย ฝ่ายรัสเซียก็ไม่ได้มีการหารือเพิ่มเติมกับฝ่ายสหรัฐอีก สร้างความขุ่นเคืองใจให้กับฝ่ายเจ้าหน้าที่สหรัฐอย่างมาก อย่างนายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ก็ออกมาบอกว่าท่าทีของฝ่ายรัสเซียในซีเรีย ไม่มีความรับผิดชอบ และไม่มีความเป็นมืออาชีพ

ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสสหรัฐ เปิดเผยว่า รัสเซียส่งสัญญาณว่า พวกเขาเปิดกว้างในหลักการ ที่จะดำเนินการตามที่ได้พูดไว้ระหว่างการเจรจารอบแรก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภาษาที่นักบินทั้งสองประเทศจะใช้ในการสื่อสารกัน ความถี่ของคลื่นวิทยุสื่อสารในกรณีฉุกเฉิน และความสูงของเพดานบินที่นักบินจะออกทำการ

ขณะนี้สหรัฐกำลังรอคำตอบอย่างเป็นทางการ และรายละเอียดจากฝ่ายรัสเซีย ขณะที่สหรัฐก็พร้อมจะหารือเพิ่มเติมกับรัสเซียต่อไป

ในส่วนของตุรกี ออกมาเปิดเผยว่า เครื่องบินรบรัสเซียได้รุกล้ำน่านฟ้าเมื่อวันเสาร์ และวันอาทิตย์ และเมื่อวันจันทร์ เครื่องบินเอฟ 16 ของ จำนวน 8 ลำ ของตุรกี ที่บินลาดตามแนวพรมแดนที่ติดกับซีเรีย ถูกเครื่องบินแบบ MiG-29 ไม่ทราบฝ่ายล็อคเป้า และคาดว่าอาจจะเป็นเครื่องบินของฝ่ายรัสเซีย

ซึ่งการถูกล็อคเป้า ทำให้ระบบขีปนาวุธของเครื่องบิน ทำการติดตามเป้าหมายโดยอัตโนมัติ แต่ก็ไม่มีเหตุการณ์ร้ายแรงใดๆ เกิดขึ้น

logoline