svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดนีเซีย ยังเผชิญหมอกควันเลวร้าย

05 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นต้นตอของไฟป่าและวิกฤตหมอกควันในภูมิภาค กำลังเผชิญสถานการณ์วิกฤติ เมื่อดัชนีชี้วัดมลภาวะทางอากาศพุ่งสูงกว่าระดับ 1,900

เมืองปาลังคาราญา เมืองเอกของจังหวัดกะลิมันตันกลาง ของอินโดนีเซีย กำลังเผชิญภาวะหมอกควันหนาทึบเนื่องจากไฟป่า โดยตัวเลขดัชนีมาตรฐานวัดมลพิษ หรือพีเอสไอ พุ่งขึ้นไปถึง 1,949 เมื่อวานนี้ ซึ่งบริเวณจุดที่ไฟกำลังโหมไหม้ เป็นชั้นถ่านหินใต้ดิน ทำให้แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะดับไฟในช่วงที่อากาศแห้งแล้ง จากข้อมูลของกระทรวงสิ่งแวดล้อมและป่าไม้ บันทึกว่า มีจุดร้อนที่จังหวัดกะลิมันตันกลาง บนเกาะบอร์เนียว 12,327 แห่ง ขณะที่ในช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อปีที่แล้ว มีเพียง 5,574 แห่ง และจังหวัดสุมาตราใต้ มีจำนวน 11,450 แห่ง มากกว่าที่บันทึกไว้ในช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อปีที่แล้วถึง 3 เท่า
จังหวัดกะลิมันตันกลาง ต้องสั่งปิดโรงเรียนอีกครั้ง ทั้งที่เพิ่งเปิดเรียนได้เพียงวันเดียวคือเมื่อวันศุกร์ หลังต้องปิดเรียนไปนานถึง 3 สัปดาห์ ตั้งแต่ 10 กันยายน และต้องใช้การทิ้งน้ำดับไฟทางอากาศ แต่ก็ยังมีไฟปรากฎขึ้นในจุดเดียวกันอีก ซึ่้งเป็นการปะทุขึ้นมาจากใต้พื้นดิน จำเป็นต้องใช้น้ำปริมาณมหาศาล เช่น ฝนเทียม เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าพรุที่แห้งแล้งติดไฟง่าย
ไฟป่าและการจุดไฟเผาป่าเพื่อเอาที่ดิน เข้มข้นขึ้นนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ทำให้ชาวอินโดนีเซียทั่วประเทศมากกว่า 100,000 คน ต้องประสบปัญหาเกี่ยวกับโรคติดเชื้อทางเดินหายใจและเป็นไข้หวัด ทำให้เที่ยวบินล่าช้า หรือถูกยกเลิกหลายร้อยเที่ยว ซึ่งนางสิติ นูร์บายา บาการ์ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมและป่าไม้ กล่าวว่า มีความท้าทายในการดับไฟป่า คือ น้ำบาดาลที่จะถูกนำมาใช้ดับไฟลดลง ท่ามกลางภัยแล้งยาวนาน และอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น ยิ่งทำให้สถานการณ์ไฟป่าเลวร้ายลงอีก ส่วนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเริ่มมีปัญหาสุขภาพ เพราะความอ่อนล้าและเผชิญหมอกควันมากเกินไป
ล่าสุด กองทัพต้องส่งกำลังทหารอีก 2,100 นาย ไปช่วยดับไฟป่าที่สุมาตราใต้ โดยเพิ่มจากจำนวนทหารและตำรวจที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้วราว 3,700 นาย
ขณะที่หมอกควันลามไปถึงเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์และมาเลเซีย จนมาเลเซียต้องสั่งปิดโรงเรียน 6,798 แห่ง ใน 11 รัฐ ในวันนี้และพรุ่งนี้ ส่งผลกระทบต่อนักเรียน 3.7 ล้านคน และครูมากกว่า 3 แสนคน เนื่องจากคุณภาพอากาศแย่ลงเรื่อยๆ มีเพียงโรงเรียนในรัฐกลันตันเท่านั้น ที่ยังเปิดการเรียนการสอน แต่กระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า กำลังจับตาคุณภาพอากาศในรัฐกลันตัน, เกาะลาบวนในรัฐซาบาห์และรัฐซาราวัค ก่อนจะตัดสินใจว่า จะทำอย่างไรต่อไปกับโรงเรียนในพื้นที่เหล่านี้ โดยถ้าระดับคุณภาพอากาศใน 4 แห่งนี้เลวร้ายลง ก็จะดำเนินการเช่นเดียวกับที่อื่นๆ แต่ยืนยันจะไม่เลื่อนการสอบ ยกเว้นเฉพาะกรณีระดับค่าเอพีไอสูงถึง 500 หรือ ในระดับฉุกเฉินเท่านั้น พร้อมกับสั่งให้จัดหาหน้ากากอนามัยให้แก่นักเรียนที่เข้าห้องสอบด้วย
แม้ว่า โรงเรียนบางแห่งไม่ได้ปิดการเรียนการสอน เนื่องจากไม่ได้รับผลกระทบจากหมอกควัน แต่ปรากฎว่า มีนักเรียนไปน้อยกว่าปกติ เนื่องจากมีข่าวลือแพร่สะพัดทางโซเชียล มีเดีย ว่า มีการยกเลิกการเรียนการสอน
รองนายกรัฐมนตรีอาหมัด ซาฮิด ฮามิดี้ ของมาเลเซีย แสดงความวิตกว่าแผนการรับมือวิกฤติหมอกควันจากไฟป่าที่เรื้อรังมานานหลายทศวรรษ ของประธานาธิบดีโจโกวิโดโด ของอินโดนีเซีย จะนานเกินไปกว่าจะเห็นผล หลังจากผู้นำอินโดนีเซียให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบีบีซี เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะต้องใช้เวลาถึง 3 ปี ในการแก้ปัญหาหมอกควัน อันมีสาเหตุมาจากการจุดไฟเผาป่าโดยผิดกฎหมาย
ขณะที่สิงคโปร์มีคุณภาพอากาศแจ่มใสขึ้น โดยค่าพีเอสไอ ลดลงจากระหว่าง 144-178 ลงไปอยู่ที่ 78-92 และคาดว่า ในวันนี้จะอยู่ที่ระหว่าง 51-100

logoline