svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเผยผลการถล่มเป้าหมายไอเอส โต้ข้อกล่าวหา

01 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียเผยผลการโจตีทางอากาศในซีเรียวันแรกเมื่อวาน โดยอ้างว่าทำลายเป้าหมายของกลุ่มไอเอสได้ 8 แห่ง พร้อมกับตอบโต้ข้อกล่าวหาของชาติตะวันตกที่โวยวายว่า รัสเซียมุ่งถล่มเป้าหมายกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ไม่ใช่ไอเอส

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงวันนี้ว่า เครื่องบินรบรัสเซียสามารถทำลายเป้าหมายของนักรบไอเอสได้ 8 จุดในซีเรียจากการบินโจมตี 20 เที่ยวเมื่อวันพุธ โดยเป้าหมายมีทั้งคลังอาวุธ คลังน้ำมัน และอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหาร ตลอดจนศูนย์ประสานงานในพื้นที่แถบภูเขา โดยการโจมตีทั้งหมดเกิดขึ้นหลังได้บินสำรวจและยืนยันเป้าหมาย อย่างชัดเจนด้วยข้อมูลที่ได้จากกองทัพซีเรีย พร้อมทั้งย้ำว่าไม่ได้มุ่งทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางพลเรือน
การโจมตีวันแรกมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังรัฐสภารัสเซียลงมติให้อำนาจแก่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ใช้ปฏิบัติการทหารโจมตีทางอากาศเพื่อกำจัดไอเอสในซีเรียได้ หลังจากประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรียร้องขอความช่วยเหลือ
สื่อหลายสำนักรายงานว่า การโจมตีของรัสเซียครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัดได้แก่ ฮอมส์ ฮามา และลาตาเกีย และรายงานอ้างคำกล่าวหาของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียที่ระบุว่า มีพลเรือนเสียชีวิต 36 ราย และกล่าวหาว่ารัสเซียไม่ได้มุ่งกำจัดไอเอส แต่ช่วยสนับสนุนการอยู่ในอำนาจของอัสซาด นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐคนหนึ่งเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่เห็นรัสเซียโจมตีใส่เป้าหมายไอเอส แต่กลับพุ่งเป้าฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย และนายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐบอกด้วยว่า ดูเหมือนพื้นที่ที่รัสเซียโจมตีไม่ใช่ฐานของไอเอส
นอกจากนี้แหล่งข่าวฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย เผยว่า การโจมตีวันที่สองของรัสเซียในวันนี้ยังพุ่งเป้าโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียกลุ่มหนึ่งในจังหวัด อิดหลิบ
แต่นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เผยกับผู้สื่อข่าวหลงพบหารือกับนายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศ ที่นครนิวยอร์กเมื่อวานว่า ข่าวลือเรื่องการโจมตีเป้าหมายอื่นที่ไม่ใช่ไอเอส ไม่มีมูลความจริง ขณะเดียวกันนักการทูตรัสเซียเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่สหรัฐแสดงหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวหา
นอกจากนี้นายแคร์รี บอกว่า ผู้แทนกองทัพสองฝ่ายอาจหารือร่วมกันอย่างเร็วในวันนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างการโจมตีทางอากาศของสองฝ่ายในซีเรีย

logoline