svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮังการีลั่นไม่รับมุสลิมเพิ่ม

04 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮังการีกำลังตึงเครียดหนักหลังผู้อพยพไหลทะลักเข้าประเทศ และบางส่วนไม่ยอม ออกจากสถานีรถไฟถึงขั้นนอนขวางทางรถไฟเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยพวกเขาไปเยอรมนี จนนายกรัฐมนตรีประกาศลั่นไม่อยากรับมุสลิมเพิ่ม ขณะที่ยุโรปเตรียมถกหาทางคลี่คลายวิกฤติผู้อพยพ

ที่สถานีรถไฟเมืองบิคสก์ของฮังการีเกิดความวุ่นวายขึ้นหลังผู้อพยพราว 200-300คน ที่ขึ้นรถไฟจากกรุงบูดาเปสต์เพื่อข้ามพรมแดนไปยังออสเตรีย ถูกตำรวจสกัดเพื่อพาพวกเขาขึ้นรถบัสไปยังค่ายผู้อพยพในเมือง

และผู้อพยพชายชาวซีเรียคนหนึ่งผลักภรรยาที่อุ้มลูกน้อยไว้ลงไปนอนบนรางรถไฟด้วยกัน เพื่อไม่ให้ถูกจับไปยังค่ายผู้อพยพ และผู้อพยพอีกหลายคนพยายามกลับขึ้นไปบนรถไฟ หลายคนตะโกนว่า เยอรมนี ซึ่งเป็นจุดหมายที่พวกเขาอยากไป บางคนตะโกนคำว่า ช่วยด้วย หรือ ถือป้ายที่มีข้อความว่า SOS และบางคนทุบกระจกหน้าต่างรถไฟพร้อมกับตะโกนว่า ไม่ไปค่ายอพยพ

ขณะที่ที่สถานีรถไฟ เคเลติ สถานีหลักในกรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงของฮังการี ยังมีผู้อพยพจำนวนมากปักหลักเฝ้ารอเพื่อขึ้นรถไฟข้ามพรมแดนไปออสเตรีย หลังจากบริษัทรถไฟระงับเที่ยวขบวนทั้งหมดที่มุ่งหน้าไปยังยุโรปตะวันตก

สถานีรถไฟแห่งนี้มีผู้อพยพแออัดมาหลายวันแล้ว ทำให้ต้องยอมปล่อยผู้อพยพขึ้นรถไฟไปออสเตรียเมื่อวันจันทร์ ก่อนปิดสถานีไปสองวัน และเปิดใหม่เมื่อวันพฤหัสบดี โดยอนุญาตให้ผู้อพยพเพียงไม่กี่ร้อยคนนั่งรถไฟไปลงจอดที่เมืองบิคสก์

นายกรัฐมนตรีวิคเตอร์ ออร์บัน ของฮังการี ที่ร่วมประชุมกับชาติยุโรปในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมเมื่อวาน กล่าวโทษว่าวิกฤติผู้อพยพครั้งนี้เป็นปัญหาของเยอรมนี ที่เสนอเปิดรับผู้อพยพซีเรีย และบอกด้วยว่าควรบอกให้ผู้อพยพอย่าเสี่ยงอันตรายเดินทางมายุโรป

ตุรกีไม่ต้องการมีชุมชนชาวมุสลิมขนาดใหญ่ขึ้นภายในประเทศ เขายังตอบโต้เสียงวิจารณ์เรื่องการสร้างรั้วกั้นพรมแดนที่ติดกับเซอร์เบียเพื่อสกัดผู้อพยพ และบอกอีกว่า ชาวฮังการีกำลังกลัวเพราะเห็นว่าผู้นำยุโรปไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ผู้อพยพได้แล้ว

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรปหรืออียูกำหนดประชุมร่วมกันวันนี้เพื่อหารือเรื่องวิกฤติผู้อพยพในภูมิภาค หลังภาพศพเด็กชายซีเรียวัย 2 ขวบที่ชายหาดในตุรกีซึ่งเป็นเหยื่อล่าสุดของเรือผู้อพยพล่มสร้างความสะเทือนใจไปทั่วโลก

ขณะที่เยอรมนียังย้ำให้อียูแบ่งสรรโควต้าเพื่อร่วมรองรับผู้อพยพ แต่หลายชาติคัดค้าน และคณะกรรมาธิการยุโรปเตรียมจัดหาที่พักพิงชั่วคราวใหม่ให้ผู้ขอลี้ภัยเพื่อแบ่งเบาภาระของประเทศหน้าด่าน อย่าง กรีซ อิตาลี และฮังการี ที่มีผู้อพยพจำนวนมาก

logoline