svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้อพยพประท้วง ที่สถานีรถไฟฮังการี

02 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานีรถไฟสายหลักในเมืองหลวงของฮังการีเต็มไปด้วยความโกลาหล หลังผู้อพยพก่อประท้วงเพราะไม่ได้รับอนุญาตให้โดยสารรถไฟมุ่งหน้าไปยุโรปตะวันตก ขณะที่เยอรมันตอบโต้เสียงวิจารณ์เป็นต้นเหตุให้ผู้อพยพไหลทะลักเข้ายุโรป

ผู้อพยพหลายร้อยคนก่อประท้วงที่ด้านนอกสถานีรถไฟ เคเลติ ในกรุงบูดาเปสต์ด้วยความโกรธแค้นเมื่อวาน หลังจากฮังการีสั่งระงับการเดินรถไฟทุกขบวนที่สถานีนี้อย่างไม่มีกำหนดเพื่อยับยั้งไม่ให้ผู้อพยพโดยสารรถไฟข้ามแดนไปยังออสเตรียและต่อไปยังเยอรมนี ผู้อพยพหลายคนชูตั๋วรถไฟและตะโกนว่าต้องการไปเยอรมนี และปล่อยเราไป 
ก่อนหน้านี้ในวันจันทร์ฮังการีอนุญาตให้ผู้อพยพหลายพันคนที่พักค้างอยู่ในบูดาเปสต์นายหลายวัน โดยสารรถไฟข้ามไปออสเตรียเพื่อเดินทางต่อไปยังเยอรมนีที่เป็นจุดหมายหลักของผู้อพยพ ทั้งที่จำนวนมากไม่มีวีซ่าเข้ายุโรป แต่ต่อมาในวันอังคารตำรวจบอกว่าจะอนุญาตให้เฉพาะคนที่มีวีซ่าเท่านั้นขึ้นรถไฟไปยุโรปตะวันตกได้ ก่อนเปลี่ยนใจเป็นสั่งปิดสถานีและเคลียร์ผู้อพยพออกจากสถานี
นายปีเตอร์ ซิจจาร์โต้ รัฐมนตรีต่างประเทศฮังการี ประกาศจะขึ้นทะเบียนผู้อพยพและดำเนินการเรื่องเอกสารขอลี้ภัย แต่จะส่งตัวผู้ขอลี้ภัยด้วยเหตุผลด้านเศรษฐกิจกลับไปยังประเทศที่พวกเขาใช้เป็นเส้นทางข้ามแดนเข้าสู่ฮังการี พร้อมทั้งยืนยันว่ารัฐบาลไม่สนับสนุนแนวทางของสหภาพยุโรปหรืออียูที่จะจัดสรรโควต้าให้แต่ละชาติสมาชิกช่วยกันแบ่งรับผู้อพยพ เพราะยิ่งกระตุ้นให้ผู้อพยพหลั่งไหลเข้าสู่ยุโรปมากขึ้น
นอกจากนี้รัฐบาลฮังการีไม่เห็นด้วยกับเยอรมนี ที่จะเปิดรับผู้อพยพจากซีเรีย และยังตำหนิเยอรมนี และบรรดารัฐบาลปีกซ้ายในยุโรปที่เป็นตัวกระตุ้นให้มีการไหลทะลักของผู้อพยพ 
ขณะที่นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนี กล่าวขณะแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีมาเรียโน่ ราฮอยของสเปนที่เยือนกรุงเบอร์ลินของเยอรมนีเมื่อวาน โดยตอบโต้ว่าเยอรมนีไม่ควรถูกกล่าวโทษเรื่องผู้อพยพซีเรียแห่ข้ามรถไฟจากฮังการีไปเยอรมนี  และยืนยันว่าจะแบ่งสรรโควต้ารับผู้อพยพอย่างยุติธรรมโดยคำนึงถึงขนาดและเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ 
ขณะเดียวกันมีรายงานว่าอียูจะปรับเปลี่ยนข้อบังคับใหม่เกี่่ยวกับกระบวนการยื่นเอกสารขอลี้ภัย ที่เดิมกำหนดว่าจะต้องดำเนินการภายในประเทศซึ่งเป็นจุดแรก ที่ผู้อพยพไปถึง  ขณะที่ปัจจุบันทั้งกรีซ อิตาลี และฮังการีมีผู้อพยพจำนวนมากเกินรับมือไหวแล้ว นอกจากนี้อียูยังแสดงความกังวลเรื่องที่เริ่มมีการขายหนังสือเดินทางปลอมของซีเรีย ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นในตุรกี หลังจากรู้ว่าชาวซีเรียได้สิทธิขอลี้ภัยในอียู 

logoline