svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนรักษาความปลอดภัยเข้มก่อนพิธีสวนสนามในปักกิ่ง

01 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเพิ่มความเข้มงวดการรักษาความปลอดภัยในเมืองหลวง เพื่อเตรียมพร้อมรับพิธีสวนสนามอย่างยิ่งใหญ่ สั่งปิดร้านค้าและธุรกิจก่อนวันหยุดยาว

จีนยังอยู่ในช่วงของการเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับพิธีสวนสนามเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี การสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 และการมีชัยชนะเหนือญี่ปุ่น ที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ และเชื่อว่า จะเป็นการสวนสนามครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของจีน ในรอบหลายปี ซึ่งชาวจีนทั่วไปยังไม่สามารถดูได้ ขณะที่เมืองหลวงกำลังมีสภาพกลายเป็นบังเกอร์ชั่วคราว

รถตำรวจหลายคันวิ่งลาดตระเวณไปตามสี่แยกใหญ่และแหล่งท่องเที่ยว มีการตั้งด่านตรวจเพิ่มขึ้นตามสถานีรถไฟใต้ดิน และตรวจสอบยวดยานในย่านช็อปปิ้งหวางฟู่จิง บรรดาธุรกิจหลายแห่งต่างได้รับผลกระทบจากพิธีสวนสนามซึ่งเป็นวันเริ่มต้นของวันหยุดพิเศษ 3 วัน

เนื่องจากบรรดาร้านค้าและอาคารสำนักงานที่อยู่ในเส้นทางของขบวนสวนสนาม ตั้งแต่เจียงกั๊วเหมินไปจนถึงฉางอัน ถูกสั่งให้ปิดทำการตั้งแต่บ่ายวันจันทร์ และเปิดในวันศุกร์ หรือ หลังจากเสร็จสิ้นพิธีสวนสนามแล้ว

ประชาชนในอาคารที่พักอาศัยในแถบนั้น ได้รับคำสั่งไม่ให้ออกไปยืนที่ระเบียง ปิดหน้าต่างและห้ามถ่ายรูปจากทางหน้าต่าง มีประชาชนหลายพันคน ออกไปเป็นอาสาสมัครอยู่บริเวณด้านหลังพระราชวังต้องห้าม เพื่อคอยเป็นหูเป็นตาสอดส่องการจราจร และรายงานอุบัติเหตุ

สำหรับพิธีสวนสนามนี้ จะมีทหารจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน 12,000 นาย เข้าร่วม ขณะที่สื่อมวลชนได้รายงานเรื่องราวตั้งแต่สมัยที่ญี่่ปุ่นบุกเข้ายึดครองจีน และยังมีละครสมัยสงครามโลกฉายเกือบทุกคืนอีกด้วย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า จีนต้องการให้ญี่ปุ่น สหรัฐและชาติอื่นๆ ได้ตระหนักถึงความแข็งแกร่งและศักยภาพทางทหารของจีน

logoline