svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แพทย์จีนสร้างใบหูจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

01 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์ทหารของจีน ประสบความสำเร็จในการใช้เครื่องพิมพ์สามมิติ สร้างแม่พิมพ์ในการทำใบหูใหม่ให้แก่ชายคนหนึ่ง ที่ได้รับบาดเจ็บจนใบหูเสียหาย เมื่อ 6 ปีก่อน

ชายชาวจีนวัย 28 ปี ที่ถูกระบุเพียงว่า แซ่หลี่ ประสบอุบัติเหตุเมื่อ 6 ปีก่อน ที่ทำให้ใบหูข้างขวาส่วนบนขาดหายไปครึ่งหนึ่ง และทำให้เขารู้สึกอับอายไม่กล้าให้คนอื่นเห็นใบหูของเขา พ่อของเขาบอกว่า ลูกชายไม่ได้รับการรักษาที่ดีพอจากโรงพยาบาลในท้องถิ่น โดยเพียงแค่ทำแผลให้แล้วก็ปล่อยไปตามมีตามเกิด

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ในแผนกศัลยกรรมพลาสติกของโรงพยาบาลทหารในเมืองเสิ่นหยาง มณฑลเหลียวหนิง ได้ทำการรักษาใหม่ ด้วยการสแกนใบหูข้างซ้ายของนายหลี่ ก่อนจะใช้เครื่องพิมพ์สามมิติสร้างแม่พิมพ์หูข้างขวาที่ทำด้วยเรซิน โดยอาศัยรูปทรงของหูข้างซ้าย ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดใช้เวลาเพียงแค่ 3 ชั่วโมงเท่านั้น

นายแพทย์เถา ไค ผู้อำนวยการแผนกศัลยกรรมพลาสติก เปิดเผยว่า นี่เป็นแม่พิมพ์ที่เราสร้างขึ้นบนพื้นฐานของหูข้างซ้าย และสร้างโดยเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์สามมิติ ช่วยให้สามารถสร้างใบหูใหม่ได้ถูกต้องแม่นยำมากขึ้น จากนั้น ผู้เชี่ยวชาญก็จะใช้กระดูกอ่อนและผิวหนังมาสร้างเป็นส่วนของใบหูที่หายไปก่อนจะนำไปปลูกถ่ายให้แก่ผู้ป่วย

ซึ่งผู้เชี่ยวชาญ บอกว่า การศัลยกรรมเสริมสร้างใบหูนี้ จะสามารถช่วยคนที่เกิดมาพร้อมกับใบหูที่พิการ และคนที่สูญเสียใบหูไปเพราะอุบัติเหตุ

logoline