svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักข่าวจีนสารภาพ ปั่นกระแสตื่นตระหนกในตลาดหุ้น

31 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อทางการจีนเผยนักข่าวนิตยสารการเงินยอมรับสารภาพว่าปั่นกระแสให้เกิดความตื่นตระหนกให้ตลาดหุ้นจีน ขณะที่ตำรวจจับกุมประชาชนอีกเกือบ 200 คนในคดีปล่อยข่าวลือสารพัดตั้งแต่ตลาดหุ้น ระเบิดในเทียนจินและอื่้นๆ

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานเมื่อวานว่า นายหวาง เสี่ยวลู่ ผู้สื่อข่าวด้านการเงินของนิตยสาร "ไคจิง" ยอมรับสารภาพว่า เป็นคนปั่นกระแสให้เกิดความตื่นตระหนกและอลหม่านให้แก่ตลาดหุ้นของจีน ทำลายความเชื่อมั่นในตลาดอย่างร้ายแรง และก่อให้เกิดความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงต่อประเทศและนักลงทุน เขาถูกจับกุมเมื่อ 25 ส.ค. หลังเกิดความผันผวนอย่างหนักในตลาดหุ้นจีนเมื่อไม่นานมานี้
นายหวางถูกจับฐานกุเรื่องและเผยแพร่ขอมูลเท็จจากการที่เขาเขียนรายงานเมื่อเดือนกรกฎาคมว่า คณะกรรมการกํากับหลักทรัพยจีน หรือ CSRC กำลังศึกษาแผนการที่จะเอากองทุนของรัฐบาลออกจากตลาด ซึ่ง SCRC รีบปฏิเสธทันทีและบอกว่า เป็นรายงานที่ขาดความรับผิดชอบ 
นอกจากนี้ทางการจีนยังจับกุมเจ้าหน้าที่ของ CSRC และผู้บริหารระดับสูงของบริษัทผู้ค้าหลักทรัพย์ารายใหญ่ของประเทศ ในความผิดที่เกี่ยวข้องกับตลาดหลักทรัพย์นายหลิว ซู่ฟาน เจ้าหน้าที่ของ CSRC ถูกควบคุมตัวฐานต้องสงสัยเกี่ยวกับการให้ข้อมูลภายใน, รับสินบนและปลอมตราประทับ ซึ่งนายหลิวยอมรับสารภาพว่า ปลอมตราประทับเพื่อนำไปหลอกศาลในคดีหย่าร้างและรับรองการเสียภาษีให้กับชู้รัก 
นอกจากนี้ซินหัวรายงานด้วยว่า มีผู้ถูกจับกุม 197 คนจากการแพร่ข่าวลือทางออนไลน์ ทั้งเรื่องตลาดหุ้นจีน เหตุระเบิดที่โกดังสินค้าในเมืองเทียนจิน และเหตุการณ์อื่นๆ เช่น ข่าวลือชายคนหนึ่งกระโดดตึกตายในปักกิ่งเพราะหุ้นตก, หรือ การกุตัวเลขเกินจริงเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่เทียนจิน และข่าวลือเกี่ยวกับงานเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี การสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่จะจัดขึ้นในไม่กี่วันนี้
แม้ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการลงโทษ แต่ในปี 2556 ทางการจีนเสนอให้มีบทลงโทษจำคุก 3 ปีสำหรับความผิดฐานแพร่ข่าวลือ กรณีที่บุคคลใดโพสข่าวลือและข่าวนั้นถูกเผยแพร่ต่อ 500 ครั้งหรือมีผู้อ่านข่าวลือนั้น 5,000 ครั้ง และเมื่อปีที่แล้วบล็อกเกอร์คนหนึ่งถูกลงโทษจำคุก 3 ปีคดีเผยแพร่ข่าวลือทางอินเตอร์เน็ต 

logoline