svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวญี่ปุ่นนับแสน ประท้วงร่างกฏหมายความมั่นคง

31 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวญี่ปุ่นนับแสนคนรวมตัวประท้วงเมื่อวานนี้ เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ถอนร่างกฎหมายความมั่นคง ที่อนุญาตให้ทหารเข้าสู้รบในต่างประเทศได้

ร่างกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผลักดันให้เกิดการแก้ไข เพื่อให้กองทัพสามารถส่งกำลังทหารไปร่วมรบในต่างประเทศได้นั้น กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และก่อกระแสความไม่พอใจในชาวญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีชาวญี่ปุ่นมากกว่า 120,000 คน เข้าร่วมการประท้วง เพื่อให้นายกฯอาเบะ ยกเลิกร่างกฎหมายฉบับนี้ 
กลุ่มผู้ประท้วงทุกเพศทุกวัย ได้รวมตัวกันรอบอาคารรัฐสภาในกรุงโตเกียว อากิ โอคุดะ ตัวแทนนักเรียนที่เข้าร่วมการประท้วง บอกว่า กลุ่มผู้ประท้วงต้องการให้ยกเลิกร่างกฎหมายของอาเบะ และปกป้องเด็ก ๆ จากยุคของอาเบะ พร้อมเรียกร้องให้เขาลาออกอย่างเร็วที่สุด 
นอกจากผู้ประท้วงโดยรอบอาคารรัฐสภาแล้ว ยังมีกลุ่มผู้ประท้วงที่รวมตัวกันในจุดอื่นๆ ของประเทศด้วย หลังจากที่ทางสภาล่างผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงฉบับนี้เมื่อเดือนที่แล้ว และหากได้รับการสนับสนุนจากสภาสูง ก็จะนับเป็นครั้งแรกที่กองกำลังของญี่ปุ่นสามารถเข้าวมสู้รบในต่างประเทศได้ นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ญี่ปุ่นถูกจำกัดการเข้าร่วมรบในต่างแดน นับตั้งแต่แพ้สงคราม 
ปัจจุบัน ร่างกฎหมายฉบับนี้ ยังเป็นที่ถกเถียงภายในสภาสูง ซึ่งมีพรรคการเมืองของนายกรัฐมนตรีอาเบะครองเสียงข้างมาก และเชื่อว่าจะสามารถผ่านได้ในเดือนกันยายนนี้ 

logoline