svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวเลบานอนประท้วงกดดันรัฐบาล แก้ปัญหาขยะ

30 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเลบานอนหลายหมื่นคน ออกมาชุมนุมเมื่อวานนี้ เพื่อกดดันรัฐบาลให้แก้ปัญหาขยะล้นเมือง โดยขีดเส้นตายให้รัฐบาลแก้ไขภายใน 72 ชั่วโมง

ชาวเลบานอนหลายหมื่นคนถือธงชาติออกมาเดินขบวนประท้วงรัฐบาลภายใต้แคมเปญ You Stink หรือคุณส่งกลิ่นเหม็นในกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศเมื่อวานนี้ เพื่อกดดันรัฐบาลให้แก้ไขปัญหาขยะล้นเมืองและการคอรัปชั่น โดยการประท้วงเมื่อวานเกิดขึ้นหลังจากการประท้วงในสัปดาห์ที่แล้วสิ้นสุดลงด้วยความรุนแรงที่ผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจ
ขณะที่การประท้วงเมื่อวานนี้โดยรวมเป็นไปอย่างสงบแม้ว่าจะมีวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งจุดไฟเผาขยะ ขว้างก้อนหินใส่ตำรวจ และพยายามฝ่าลวดหนามเข้าไปในทำเนียบนายกรัฐมนตรีก็ตาม โดยทางตำรวจระบุว่าได้จับกุมผู้สร้างปัญหาบางคน ด้านผู้จัดการประท้วงปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มที่ก่อความรุนแรง
ความไม่พอใจรัฐบาลเลบานอนเกิดขึ้นหลังจากที่บ้านเมืองของกรุงเบรุตเต็มไปด้วยขยะเนื่องจากที่ดินที่เอาไว้ใช้ทิ้งขยะเดิมถูกปิดไป และรัฐบาลไม่สามารถหาผู้รับสัมปทานเจ้าใหม่ได้ทันเวลา
ในการประท้วงครั้งนี้ ผู้ชุมนุมได้เรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมลาออกจากตำแหน่ง ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบต่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในการประท้วงครั้งที่แล้ว และเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งขึ้นหลังจากประเทศไร้ผู้นำตั้งแต่กลางปีที่แล้ว โดยผู้ประท้วงขีดเส้นตาย 72 ชั่วโมง หรือตรงกับคืนวันอังคารให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้อง มิเช่นนั้นจะยกระดับการชุมนุม

logoline