svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นาจิบติงชุมนุมเบอร์ซีห์ จัดใกล้วันชาติไม่เหมาะ

28 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียแสดงความไม่พอใจต่อการชุมนุมขับไล่เขาที่จะเริ่มขึ้นวันเสาร์นี้ โดยบอกว่าเป็นการเลือกเวลาไม่เหมาะสม ใกล้กับช่วงวันชาติ ขณะที่ผลสำรวจประชาชนเกือบครึ่งไม่เห็นด้วยกับการชุมนุม

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค โพสในเวบไซต์ส่วนตัว www.najibrazak.com วันนี้วิจารณ์เรื่องการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเบอร์ซีห์ 2.0 ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองคูชิงและโคตาคินาบารู ในวันที่ 29-30 ส.ค.นี้่ โดยบอกว่า การเลือกเวลาและสถานที่จัดการชุมนุมไม่เหมาะสมในโอกาสครอบรอบ 58 ปีของการประกาศเอกราชในวันชาติปีนี้ซึ่งตรงกับ 31 ส.ค.ควรเป็นวันที่ประชาชนละวางความขัดแย้งและฉลองร่วมกัน และไม่ว่าจะมีความขัดแย้งหรือความเข้าใจผิดอะไรกัน ก็ไม่ควรใช้วันชาติเป็นเวทีสะท้อนความขัดแย้งทางการเมือง 
พิธีสวนสนามจะจัดขึ้นที่จตุรัสเอกราชในกรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันจันทร์ และการฝึกซ้อมจะจัดขึ้นช่วงสุดสัปดาห์ ตรงกับวันชุมนุมภายใต้ชื่อ เบอร์ซีห์ 4.0 ที่ทางกลุ่มคาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมราว 2 แสนคนเพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรี โดยจะเริ่มเคลื่อนขบวนในเวลา 14.00 น.ของวันเสาร์จาก 5 จุดทั่วกรุงกัวลาลัมเปอร์มุ่งหน้าสู่จตุรัส
กลุ่มเบอร์ซีห์ 2.0 แนวร่วมภาคประชาสังคมที่รณรงค์เรื่องการปฏิรูปเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกและหวังผลักดันการปฏิรูปเพื่อป้องกันการทุจริต หลังจากมีข้อกล่าวหาว่านายนาจิบมีส่วนพันการทุจริต โดยมีเงินปริศนาเข้าบัญชีของเขาเกือบ 700 ล้านดอลลาร์ตั้งแต่ปี 2556 และถูกระบุว่าอาจโอนมาจากบริษัทวัน มาเลเซีย ดิเวลลอปเมนต์ เบอร์ฮัด หรือ วันเอ็มดีบี บริษัทการลงทุนของรัฐบาล แต่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหา และอ้างว่าเป็นเงินบริจาคทางการเมือง
ตำรวจเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการชุมนุม โดยกระจายกำลังเจ้าหน้าที่ราว 4,000 คนปิดกั้นเส้นทางหลายแห่งเพื่อสกัดการเดินทางของผู้ชุมนุม ส่วนกลุ่มคนเสื้อแดงที่ต่อต้านกลุ่มเบอร์ซีห์ 2.0 เปลี่ยนใจไม่จัดชุมนุมช่วงเดียวกับกลุ่มเบอร์ซีห์ 2.0 แล้ว โดยจะเลื่อนออกไปราวสองสัปดาห์เพื่อเลี่ยงการปะทะกัน
ด้านณะกรรมการการสื่อสารและมัลติมิเดียมาเลเซียเริ่มบล็อกเวบไซต์ 4 แห่ง ซึ่งรวมถึงเวบไซต์อย่างเป็นทางการของกลุ่มเบอร์ซีห์ 2.0 แล้วในวันนี้ หลังจากเมื่อวานเพิ่งประกาศว่าจะบล็อกเวบไซต์ที่เผยแพร่ข้อมูลและปลุกระดมเกี่ยวกับการชุมนุม
ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยเมอร์เดก้า เซนเตอร์พบว่า ผุ้ตอบคำถาม 47% ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมของเบอร์ซีห์ และ 43% สนับสนุนการชุมนุม  

logoline