svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โอบาม่า รำลึกครบรอบ 10 ปี "แคทริน่า" ถล่มนิวออร์ลีนส์

28 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำสหรัฐฯ ไปเยี่ยมเมืองนิวออร์ลีนส์เพื่อร่วมรำลึกในโอกาสครบรอบ 10 ปีพายุเฮอร์ริเคน แคทริน่า พัดถล่มสร้างความเสียหายหนักที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ พร้อมชื่นชมการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของเมืองนี้

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า กล่าวก่อนถึงวันครบรอบรอบ 10 ปี พายุเฮอร์ริเคนแคทริน่า พัดถล่มหลายมลรัฐทางตอนใต้บริเวณอ่าวเม็กซิโกเมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2548 ว่า ชาวนิวออร์ลีนส์แสดงให้เห็นว่า พวกเขามีความสามารถพิเศษในการฟื้นคืนกลับสู่ภาวะปกติ เป็นแบบอย่างที่ทำให้เห็นว่าทุกอย่างเป็นไปได้แม้เผชิญโศกนาฏกรรมและความยากลำบาก

ถ้อยแถลงของโอบาม่ามีขึ้นภายในศูนย์ชุมชนใน โลว์เออร์ ไนน์ วอร์ด ของเมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐหลุยเซียน่า ที่ได้รับความเสียหายหนักจากน้ำท่วม และเขาบอกด้วยว่าโศกนาฎกรรมครั้งนี้ควรได้รับการจดจำเพื่อสร้างเสริมกำลังใจและความมุ่งมั่นให้กับประเทศชาติ และเขาไม่เคยมั่นใจเท่านี้มาก่อนว่าเราจะไปถึงจุดหมายที่ต้องการได้ทุกคนในเมืองนี้เป็นแรงบันดาลใจให้กับเขา

ก่อนหน้านั้นเขาไปเยี่ยมเยียนชาวบ้านในจุดแรกที่ เทรเม่ หนึ่งในย่านที่อยู่อาศัยของคนผิวดำที่เก่าแก่ที่สุดในสหรัฐ และได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมหนักจากพายุแคทริน่าโดยมีฝูงชนส่งเสียงเชียร์ให้การต้อนรับ

พายุเฮอร์ริเคน แคทริน่า ถูกจัดให้มีความรุนแรงระดับ 5 และสร้างความเสียหายหนักที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,800 คน สร้างความเสียหายเป็นพื้นที่ 233,000 ตารางกิโลเมตรและประชาชนประมาณ 5 ล้านคน ไม่มีไฟฟ้าใช้และเมืองนิวออร์ลีนส์ได้รับความเสียหายหนักที่สุด

โดยพื้นที่เกือบ 80% ของเมืองจมอยู่ใต้น้ำ รัฐบาลในสมัยนั้นที่อยู่ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยูบุช ถูกตำหนิอย่างรุนแรงในเรื่องการให้ความช่วยเหลือล่าช้า และไม่ให้ความใส่ใจเท่าที่ควรเพราะผู้ประสบภัยส่วนใหญ่เป็นคนผิวดำ

logoline