svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนจับผู้ต้องสงสัย 12 คน คดีโกดังระเบิด

27 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจจีนจับกุมประชาชน 12 คนที่มีสวนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โกดังเก็บสารเคมีระเบิดในเมืองเทียนจิน และยังสอบสวนข้าราชการอีก 11 คนฐานละเลยหน้าที่หรือใช้อำนาจในมิชอบ

กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ เปิดเผยวันนี้ว่า ผู้ต้องสงสัย 12 คนที่ถูกตำรวจจับกุม อย่างเป็นทางการมีทั้งประธานและผู้จัดการอาวุโสของบริษัทเทียนจิน รุ่ยไห่ อินเตอร์แนชันแนล โลจิสติกส์ เจ้าของโกดังเก็บสารเคมีที่เกิดการระเบิดในเมืองเทียนจินเมื่อ 12 ส.ค. ทั้งหมดต้องสงสัยมีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดและการเก็บสารเคมีอันตรายอย่างไม่ถูกต้อง
นอกจากนี้อัยการยังสอบสวนเจ้าหน้าที่และผู้บริหารท่าเรือเทียนจินรวม 11 คนฐานละเลยหน้าที่หรือใช้อำนาจในทางมิชอบ ที่มีผลต่อเหตุระเบิดในโกดัง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 139 คน ผู้ถูกสอบสวนมีทั้ง ประธานคณะกรรมาธิการขนส่งเทียนจิน ประธานบริษัทท่าเรือเทียนจินที่เป็นกิจการของรัฐ เจ้าหน้าที่อาวุโสในกระทรวงคมนาคม เจ้าหน้าที่ศุลกากร รวมถึงเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน  
อัยการระบุว่า ข้าราชการเหล่านี้ถูกต้องสงสัยเกี่ยวกับการอนุญาตให้บริษัทเก็บสารเคมีอันตรายแม้รู้ดีว่าตั้งอยู่ใกล้เขตชุมชนที่เป็นการผิดระเบียบข้อบังคับ และช่วยให้บริษัทผ่านการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยทั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่วนเจ้าหน้าที่ท่าเรือละเลยการกำกับดูแลการประกอบการของบริษัทเจ้าของโกดัง 
แม้เหตุระเบิดผ่านมาสองสัปดาห์แล้ว แต่ยังมีผู้สูญหายจากเหตุระเบิดอย่างน้อย 34 คนและผู้บาดเจ็บอีกกว่า 500 คนยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล ขณะที่ชาวบ้านอีกหลายพันคนยังกลับเข้าบ้านเรือนไม่ได้ 

logoline