svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลเซียจะบล็อก เว็บไซต์นัดชุมนุมสุดสัปดาห์

27 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลมาเลเซียประกาศจะบล็อกเว็ปไซต์ที่นัดชุมนุมใหญ่ช่วงสุดสัปดาห์นี้เพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ที่กำลังเผชิญข้อกล่าวหาทุจริต

คณะกรรมการการสื่อสารมาเลเซียและการควบคุมสื่อมัลติมีเดีย (MCMC) ประกาศจะดำเนินการบล็อคเว็ปไซต์ ที่สนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูล และชักชวนให้ผู้คนเข้าร่วมการชุมนุมในช่วงสุดสัปดาห์ หลังจากกลุ่มเบอร์ซีห์ 2.0 แนวร่วมภาคประชาสังคมที่รณรงค์เรื่องการปฏิรูปเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม ประกาศนัดชุมนุมภายใต้ชื่อ"เบอร์ซีห์ 4.0" ในกรุงกัวลาลัมเปอร์และอีก 2 เมืองในวันเสาร์และอาทิตย์นี้
ทางการห้ามจัดการชุมนุมดังกล่าวที่มองว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายและวิตกว่าอาจทำให้เกิดเหตุปะทะรุนแรงได้
มาเรีย ชิน อับดุลลาห์ ผู้นำกลุ่มเบอร์ซีห์ 2.0 บอกว่าการตัดสินใจของคณะกรรมการ MCMC เป็นเรื่องน่าตกใจและขัดต่อสิทธิตามรัฐธรรมนูญ และจะยื่นฟ้องหากไม่ยอมยกเลิกการแบนเว็บไซต์ที่แพร่กระจายข้อมูลเกี่ยวกับการชุมนุม
การชุมนุมของกลุ่มเบอร์ซีห์ 2.0 ที่ใช้สีเหลืองเป็นสีสัญลักษณ์ มีเป้าหมายกดดันให้นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ลาออกและมีการปฏิรูปเพื่อป้องกันการทุจริต หลังจากมีข้อกล่าวหาว่าเขามีส่วนพัวพันการทุจริต โดยมีเงินปริศนาเข้าบัญชีของเขาเกือบ 700 ล้านดอลลาร์ตั้งแต่ปี 2556 เรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดยหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ที่ระบุว่าเงินดังกล่าวอาจมาจากบริษัทวัน มาเลเซีย ดิเวลลอปเมนต์ เบอร์ฮัด หรือ วันเอ็มดีบี บริษัทการลงทุนของรัฐบาล
ขณะที่กลุ่มเสื้อแดงที่ต่อต้านเบอร์ซีห์ ประกาศนัดชุมนุมต่อต้านกลุ่มเบอร์ซีห์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้เช่นกัน แต่ล่าสุดประกาศว่าจะเลื่อนการชุมนุมออกไปตามคำร้องขอของตำรวจ ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มได้จัดการรวมตัวย่อยๆหลายครั้ง ซึ่งครั้งหนึ่งมีการโชว์ฝึกปันจักสีลัตโดยใช้ไม้และมีดร่วมด้วย และหลังจากภาพนี้ถูกแพร่หลายกว้างขวาง ทางกลุ่มชี้แจงว่าไม่ได้เป็นการข่มขู่ที่จะทำร้ายผู้ชุมนุมของกลุ่มเบอร์ซีห์ 2.0แต่อย่างใด
ขณะที่ตำรวจออกมาเตือนไม่ให้มีการข่มขู่หรือใช้ความรุนแรง และกระทรวงกลาโหมประกาศว่ากองทัพพร้อมเข้าระงับเหตุวุ่นวายใดๆในการชุมนุมช่วงสุดสัปดาห์นี้ หากรัฐบาลประกาศใช้ภาวะฉุกเฉิน และเมื่อสถานการณ์อยู่ในขั้นเป็นภัยคุกคามต่อความสงบเรียบร้อยในสังคม

logoline