svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คาดประเด็นเหยียดผิว ชนวนเหตุสังหารผู้สื่อข่าวและช่างภาพ WDBJ

27 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คาดประเด็นเหยียดผิว เป็นชนวนเหตุให้เกิดคดีสะเทือนขวัญ สังหารผู้สื่อข่าวและช่างภาพในรัฐเวอร์จิเนีย


นายเวสเตอร์ ลี ฟลานากัน ผู้ก่อเหตุยิงสังหารเอลิสัน พาร์คเกอร์ ผู้สื่อข่าววัย 24 ปี และอดัม วอร์ด ช่างภาพวัย 27 ปี ของสถานีโทรทัศน์ WDBJ ในรัฐเวอร์จิเนีย ของสหรัฐ ได้เขียนจดหมายทิ้งไว้ถึง 23 หน้า และส่งแฟ็กซ์ไปถึงสถานีโทรทัศน์ ABC News อ้างว่า ต้องการตอบโต้เหตุการณ์ที่ชายผิวขาวก่อเหตุกราดยิงคนผิวดำที่โบสถ์ชาร์ลส์ตัน รัฐเซาท์ แคโรไลนา เมื่อเดือนมิถุนายน 

คาดประเด็นเหยียดผิว ชนวนเหตุสังหารผู้สื่อข่าวและช่างภาพ WDBJ


ABC News ระบุว่า นายฟลานากัน ได้โทรศัพท์ติดต่อไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนลงมือก่อเหตุ โดยบอกว่า ต้องการจะส่งเรื่องไปให้พิจารณา และต้องการส่งทางแฟ็กซ์ แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นเรื่องอะไร เขาแนะนำตัวว่าชื่อ ไบรซ์ วิลเลียมส์ และมีชื่อตามกฎหมายว่า เวสเตอร์ ลี ฟลานากัน ที่ 2 
 หลังจากลงมือก่อเหตุได้เกือบ 2 ชั่วโมง เขาก็ส่งแฟ็กซ์ถึง ABC News ความยาว 23 หน้ากระดาษ และโทรศัพท์มาบอกด้วยว่า เขาเพิ่งยิงคนไป 2 คน และทางการกำลังควานหาตัวเขาไปทุกหนทุกแห่ง ก่อนจะวางหู ซึ่ง ABC News ได้ติดต่อเจ้าหน้าที่และมอบแฟ็กซ์ทั้งหมดให้ 
เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า นายฟลานากัน ได้บอกชื่อและนามสกุลไว้ในแฟ็กซ์ และบอกเหตุผลที่ลงมือก่อเหตุว่า เพื่อตอบโต้การเหยียดผิวจากเหตุการณ์ที่นายดีแลนน์ รูฟ ก่อเหตุกราดยิงคนผิวดำ ที่โบสถ์ชาร์ลสตัน เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน บาดเจ็บ 3 คน และเขาซื้อปืนอย่างถูกกฎหมายจากร้านขายปืนในรัฐเวอร์จิเนีย 
นายฟลานากัน เป็นอดีตผู้สื่อข่าวของ WDBJ และใช้ชื่อ ไบรซ์ วิลเลียมส์ เวลาอยู่หน้าจอ แต่เขาถูกไล่ออกหลังจากแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหลายครั้ง 
แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการสืบสวน ระบุว่า นายฟลานากันใช้ปืน กล็อก 19 ในการก่อเหตุ และเรียกเอกสารยาวเหยียดที่ส่งให้ ABC News ว่า "จดหมายลาตายถึงเพื่อนๆ และครอบครัว" และบรรยายความคับข้องใจต่างๆ โดยบอกว่า เขาถูกทำร้ายทั้งจากผู้ชายผิวดำและผู้หญิงผิวขาว ถูกทำร้ายเพราะเป็นเกย์และเป็นคนผิวดำ ต้องทนทุกข์จากการถูกเหยียดผิว ถูกล่วงละเมิดทางเพศและถูกกลั่นแกล้งในที่ทำงาน ส่วนมูลเหตุของการสังหาร พาร์คเกอร์และวอร์ด น่าจะมาจากข้อความที่เขาทวี้ตถึงสองคนนี้ โดยระบุว่า "เอลิสันแสดงความเห็นที่เหยียดผิว" และ "อดัมไปฟ้องฝ่ายบุคคลเกี่ยวกับผม หลังจากทำงานกับผมแค่ครั้งเดียว" ส่วนในเอกสารก็ไม่พบว่าเขาพูดถึงใครอีกใน  WDBJ 
เหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งนี้ เกิดขึ้นในระหว่างที่เอลิสัน พาร์คเกอร์ กำลังสัมภาษณ์ผู้หญิงคนหนึ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยว ตรงระเบียงรีสอร์ตบริดจ์วอเตอร์ บริเวณบริดจ์วอเตอร์ พลาซ่า ซึ่งเป็นทั้งแหล่งช็อปปิ้งและสันทนาการ ตั้งอยู่ริมทะเลสาบของเมืองโมเนตา และกำลังออกอากาศสดผ่านรายการข่าวยามเช้าของ WDBJ แต่แล้วจู่ๆ ก็มีมือปืน ซึ่งก็คือนายฟลานากัน เดินเข้าไปที่เชื่อว่าจะใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพไปด้วย ตามด้วยเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด และเสียงกรีดร้องท่ามกลางความชุลมุน ก่อนที่ทางสถานีตัดภาพกลับไปยังผู้ประกาศข่าวที่สตูดิโอทันที 
หลังจากการไล่ล่าของตำรวจ รถยนต์ของผู้ต้องสงสัยก็ตกถนน และเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบก็พบว่า คนขับเป็นผู้ชายได้รับบาดเจ็บจากสาหัสจากบาดแผลถูกยิง และเสียชีวิตหลังจากถูกส่งไปโรงพยาบาล  ตำรวจเชื่อว่านายฟลานากัน เป็นผู้ยิงตัวเองตาย

คาดประเด็นเหยียดผิว ชนวนเหตุสังหารผู้สื่อข่าวและช่างภาพ WDBJ

logoline