svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อภิมหาเศรษฐี ขาดทุนยับจากวิกฤติ Black Monday จีน

26 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิกฤติ Black Mondayในตลาดหุ้นจีนเมื่อวันจันทร์ ส่งผลให้อภิมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของจีนจนอาจเสียแชมป์ ขณะที่อภิมหาเศรษฐีของโลกคนอื่นๆ ก็ขาดทุนยับเยินเช่นกัน

วิกฤต "Black Monday" ที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิตของจีนตกลงมาถึง 8.5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อวันจันทร์ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความมั่งคั่งของบรรดาอภิมหาเศรษฐีของโลก 400 คน ที่สูญเสียทรัพย์สินรวมกัน 124,000 ล้านดอลล่าร์

ขณะที่ความมั่งคั่งของเหล่าอภิมหาเศรษฐีของจีนหดหายไปทันที 3,600 ล้านดอลล่าร์ ทุบสถิติกลุ่มผู้สูญเสียทรัพย์สินมากที่สุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ตลาดหุ้นจีนดิ่งมากที่สุด นับตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา และทำให้เกิดการขายหุ้นทิ้งทั่วโลก

จากดัชนีมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์ก ระบุว่า นายหวัง เจี้ยนหลิน อภิมหาเศรษฐี เจ้าของวั่นต๋า กรุ๊ป แห่งเมืองต้าเหลียน ที่เพิ่งได้รับการจัดอันดับจากสถาบันวิจัยหูรุ่น ให้เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในจีน แซงหน้านายลี กาชิง เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ฮ่องกงได้สำเร็จ แต่ดูเหมือนว่าเขาอาจเสียแชมป์ เนื่องจากหุ้น ต้าเหลียน หวั่นต๋า คอมเมอร์เชียลพรอพเพอร์ตี้ส์ ที่จดทะเบียนในฮ่องกง ร่วมลงไปถึง 17%

ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดตั้งแต่เปิดการขายหุ้นแก่สาธารณะ หรือ IPO เมื่อเดือนธันวาคม อีกทั้งหุ้น หวั่นต๋าซินีมา ไลน์ ในเสิ่นเจิ้น ก็ตกไป 10 เปอร์เซ็นต์ ทำให้เขาขาดทุนอีกเกือบ 1,000 ล้านดอลล่าร์ ทำให้ทรัพย์สินของเขาเหลืออยู่ที่ 31,200 ล้านดอลล่าร์ ส่วนแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งธุรกิจ อี-คอมเมิร์ช อาลีบาบา ขาดทุนไป 545 ล้านดอลล่าร์

พิษตลาดหุ้นจีน ยังส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นอื่นๆ ในจำนวนนี้ รวมทั้งอภิมหาเศรษฐี 24 คน สูญเสียทรัพย์สินไปมากกว่า 1,000 ล้านดอลล่าร์ โดยเฉพาะนายบิล เกตส์ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟต์ ที่ความมั่งคั่งหดหายไป 3,200 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งนับว่ามากที่สุดรองจากนายหวัง

ส่วนนายอามันซิโอ ออร์เตกา ผู้ก่อตั้ง "อินดิเท็กซ์ ซา" เจ้าของเสื้อผ้าแฟชั่นแบรนด์ดัง "ซาร่า" สูญเสียทรัพย์สินไปมูลค่า 1,500 ล้านดอลล่าร์ มากที่สุดในยุโรป

ขณะที่อภิมหาเศรษฐี คาร์ลอส สลิม แห่งเม็กซิโก เสียสินทรัพย์ไป 1,600 ล้านดอลล่าร์ แต่ทั้งหมดนี้ ก็ยังน้อยเมื่อเทียบกับความสูญเสียของบรรดาอภิมหาเศรษฐีแห่งเอเชียที่ขาดทุนมากกว่า 14,000 ล้านดอลล่าร์ หรือ 6% ของมูลค่าสินทรัพย์โดยรวมของพวกเขา ส่วนกลุ่มอภิมหาเศรษฐีอินเดีย ก็ขาดทุนไป 6.6% ของสินทรัพย์โดยรวมของพวกเขาเช่นกัน

logoline