svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้หญิง 60 เมืองทั่วโลก ร้องขอเปลือยอกเหมือนผู้ชาย

25 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีสตรีจำนวนมากออกมารวมตัวกันเปลือยท่อนบนกันที่ใจกลางย่านแมนฮัตตัน เพื่อร่วมเดินรณรงค์งานวันเปลือยอก หรือ Go Topless Day ที่จะจัดขึ้นในทุกๆปี โดยปีนี้เป็นปีที่ 8 แล้วจุดประสงค์เพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมกันทางเพศ ให้ผู้หญิงสามารถเดินเปลือยท่อนบนในที่สาธารณะได้เหมือนผู้ชาย ซึ่งสตรีที่มารวมตัวครั้งนี้ได้เดินเปลือยอก, เพ้นท์สี และถือป้ายข้อความเรียกร้องสิทธิ เดินกันไปทั่วเมือง
การรวมตัวครั้งนี้ มีสตรีจากทั่วโลกประมาณ 60 เมือง ตั้งแต่นครนิวยอร์ก, กรุงวอชิงตัน ดีซี, เมืองเอดินบะระ ประเทศสกอตแลนด์, เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ออกมาร่วมเดินรณรงค์กันในปีนี้ นำโดยโฆษกประจำงาน Go Topless Day "ราเชล เจสซี" นักแสดงและนางแบบชื่อดังซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มผู้ประท้วงในเขตนิวยอร์ก

ผู้หญิง 60 เมืองทั่วโลก ร้องขอเปลือยอกเหมือนผู้ชาย


การชุมนุมในครั้งนี้ ได้รับการดูแลเรื่องการจราจรจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ขบวนประท้วงเคลื่อนไปได้อย่างเรียบร้อย เพราะได้มีกฎหมายที่อนุญาตให้ประชาชนเดินเปลือยท่อนบนได้มาตั้งแต่ปี 1992 แม้ว่าทางนายกเทศมนตรี และผู้บัญชาการตำรวจประจำรัฐ จะพยายามห้ามเดินรณรงค์เปลือยอกในบริเวณย่านไทม์สแควร์ก็ตาม
ก่อนหน้านี้เคยมีกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการรณรงค์เปลือยอก โดยเฉพาะบนโลกออนไลน์ เมื่อ ไมลี่ย์ ไซรัส นักร้องชื่อดังถ่ายรูปตัวเองเปลือยอกเพื่อร่วมรณรงค์กับแคมเปญ "Free the nipple หรือ สิทธิในการเปิดเผยร่างกายโดยไม่ต้องมีกฎหมายเซ็นเซอร์กำกับ" จนทั่วสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ แบนภาพเปลือยอกของเธอจนต้องลบภาพออกไป
 "มันคือสิทธิของสตรี ที่พวกเธอจะสามารถเอาร่างกายตัวเองออกมาจากความอดกลั้น เป็นการปลดปล่อยทั้งทางกายและทางใจ" ราเชลกล่าว

ผู้หญิง 60 เมืองทั่วโลก ร้องขอเปลือยอกเหมือนผู้ชาย

logoline