svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนลดค่าเงินหยวนเป็นวันที่สาม จนเกิดวิตกสงครามค่าเงิน

13 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารกลางจีนลดค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนติดต่อกันเป็นวันที่สามในวันนี้โดยลดลงกว่า 1% จากเมื่อวันพุธ ทำให้เกิดกระแสวิตกเรื่องสงครามค่าเงิน

ธนาคารประชาชนจีน ประกาศค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนประจำวันในวันนี้ที่ 6.4010 หยวนต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งลดลง 1.11% จาก 6.3303 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐเมื่อวันพุธ ค่ากลางวันนี้ต่ำกว่าราคาปิดตลาดเมื่อวันพุธ

จีนปรับลดค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนติดต่อกันเป็นวันที่สามแล้วนับตั้่งแต่ธนาคารประชาชนจีนประกาศเมื่อวันอังคารเปลี่ยนวิธีการกำหนดค่ากลางประจำวันที่แจ้งก่อนการเปิดตลาดใหม่ โดยประเมินจากราคาปิดตลาดของอัตราแลกเปลี่ยนเมื่อหนึ่งวันก่อน บวกกับปริมาณการซื้อขายในตลาด และการขึ้นลงของสกุลเงินใหญ่ๆในตลาด ซึ่งเป็นความพยายามปล่อยให้ค่าเงินขึ้นลงตามตลาดอย่างยืดหยุ่นมากขึ้น

แต่ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลงสองวันแล้วหลังการเคลื่อนไหวของจีนท่ามกลางความวิตกว่าจะเกิดสงครามค่าเงิน แต่ล่าสุดธนาคารประชาชนจีน ให้ความมั่นใจแก่ตลาดในวันนี้ว่าไม่มีเหตุจำเป็นต้องลดค่าเงินหยวนอีกเนื่องจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่ง โดยมียอดเกินดุลการค้าอย่างยั่งยืน สถานะการเงินที่มั่นคง และปริมาณสำรองเงินตราต่างประเทศที่มากพอรักษาระดับอัตราแลกเปลี่ยน

และก่อนหน้านี้นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารประชาชนจีน บอกเมื่อวันพุธว่า ธนาคารพร้อมเข้าแทรกแซงโดยตรงหากจำเป็น เพื่อรักษาระดับอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้ผันผวนและเขายืนยันว่ารัฐบาลไม่มีความจำเป็นต้องทำสงครามค่าเงินด้วยการลดค่าเงินหยวนเพื่อให้สินค้าส่งออกถูกลงและเพิ่มยอดการส่งออก

logoline