svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หุ้นร่วง น้ำมันดิ่ง ทองพุ่ง หลังจีนลดค่าเงินหยวน

12 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประกาศลดค่าเงินหยวนของจีน ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิ่งลง ตลาดหุ้นปิดลบ และราคาทองคำพุ่ง ขณะที่สหรัฐกำลังจับตาและกดดันจีนให้เร่งปฏิรูปเศรษฐกิจ

การที่ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน หรือ PBOC ประกาศการลดค่าเงินหยวนลงเกือบ 2 % เมื่อเทียบกับเงินดอลล่าร์สหรัฐ เมื่อวานนี้ ที่ถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี ได้ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน ที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี ขณะที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทก็ร่วงหนัก ส่งผลกระทบต่อบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ต้องพึ่งพิงตลาดจีน เช่น แอ๊ปเปิลและจีเอ็ม ที่ต่างปิดลบ ทั้งยังเกิดแรงเทขายในตลาดหุ้นเอเชีย, ยุโรป รวมถึงสินค้าโภคภัณฑ์ นักลงทุนหันไปหาสินทรัพย์เสี่ยงต่ำและทำให้ราคาทองคำขยับขึ้น

การประกาศลดค่าเงินหยวน ได้ก่อให้เกิดความวิตกต่อสภาพเศรษฐกิจของจีน ที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก และในขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการจีนอ้างว่า กำลังหาทางผลักดันการปฏิรูปตลาด ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว ก็ยิ่งเกิดความวิตกรอบใหม่ว่า จีนยังอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายในการปฏิรูปเศรษฐกิจ เพื่อสร้างการเติบโตที่สมดุล โดยอิงจากอุปสงค์ภายในประเทศ

ด้านสหรัฐ ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินการลดค่าเงินหยวนของจีนในครั้งนี้ แต่ก็เตือนว่า การเปลี่ยนแปลงใดๆ ต่อแผนการปฏิรูป อาจทำให้เกิดปัญหาตามมา และจะจับตาแนวทางการเปลี่ยนแปลงอัตราอ้างอิง รวมถึงกดดันให้จีนเร่งเดินหน้าปฏิรูปด้วย

สหรัฐ ได้กล่าวหาจีนมานานแล้วว่า กดค่าเงินหยวนให้ต่ำเกินจริง เพื่อให้สินค้าส่งออกมีราคาถูก และเพื่อความได้เปรียบด้านการค้าอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งสหรัฐเป็นฝ่ายขาดดุลการค้าจีนกว่า 31,000 ล้านดอลล่าร์ เมื่อเดือนมิถุนายน ส่วนการลดค่าเงินหยวนล่าสุด อาจเพราะเศรษฐกิจจีนชะลอตัวมากกว่าที่คาด และรัฐบาลกำลังพยายามกระตุ้นการส่งออก

logoline