svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"นาจิบ ราซัค" ยืนยันชิ้นส่วนเครื่องบินที่เกาะเรอูนิยง เป็นของ MH 370

06 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซัค แถลงยืนยันว่า ชิ้นส่วนแฟล็ปเพอรอนบริเวณปีกเครื่องบินที่พบบนเกาะเรอูนิยง มาจาก MH 370

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย แถลงยืนยันว่า ชิ้นส่วนแฟล็ปเพอรอน ซึ่งเป็นส่วนของปีกเครื่องบินที่พบบนเกาะเรอูนิยง ในมหาสมุทรอินเดีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินโดยสาร มาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH 370 และถือเป็นการค้นพบหลักฐานชิ้นแรกหลังจากเครื่องบินลำนี้หายไปตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว

ถ้อยแถลงของผู้นำมาเลเซีย มีขึ้นในขณะที่ครบ 515 วัน ของการหายไปอย่างเป็นปริศนาของเที่ยวบิน MH 370 ซึ่งผู้เชี่ยวชาญนานาชาติได้ยืนยันแล้วว่า ชิ้นส่วนเครื่องบินที่พบบนเกาะเรอูนิยง มาจาก MH 370 ซึ่งนายกรัฐมนตรีนาจิบ กล่าวว่า เขาต้องการให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้มั่นได้ว่า รัฐบาลมาเลเซียให้คำมั่นที่จะทำทุกอย่างเพื่อหาความจริงว่าเกิดอะไรกับเที่ยวบินลำนี้ และหวังว่าจะพบหลักฐานเพิ่มเติมที่จะช่วยคลี่คลายปริศนาที่เกิดขึ้น

การแถลงในครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าเครื่องบินตกในมหาสมุทร เปรียบเสมือนจุดสิ้นสุดปริศนาที่ลึกลับที่สุดในประวัติศาสตร์การบิน แต่ยังคงเป็นคำถามสำหรับครอบครัวของผู้โดยสารและลูกเรือ 239 ชีวิต ของเที่ยวบิน MH 370 เกิดอะไรขึ้นกับคนเหล่านั้น โดยหนึ่งในญาติผู้โดยสารบนเที่ยวบินลำนี้บอกว่า แม้ว่าจะพบหลักฐานเกี่ยวกับเครื่องบินลำนี้แล้ว แต่เรื่องนี้ยังไม่จบ พวกเขายังคงต้องค้นหาเครื่องบินทั้งลำต่อไป รวมถึงคนในครอบครัวที่ยังคงสูญหาย

เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777-200ER เที่ยวบิน MH 370 หายไปจากจอเรดาร์ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม หลังทะยานขึ้นจากสนามบินในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ราว 1 ชั่วโมง ขณะอยู่ในเส้นทางไปยังกรุงปักกิ่งของจีน โดยเชื่อว่า เครื่องบินตกทางตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย ห่างจากเกาะเรอูนิยง 3,700 กิโลเมตร ขณะที่ทีมสืบสวนเชื่อว่าอาจมีคนปิดเครื่องรับส่งสัญญาณของเครื่องบิน ก่อนเบี่ยงออกจากเส้นทางการบินหลายพันกิโลเมตร และจงใจพาเครื่องบินดิ่งลงมหาสมุทรนอกชายฝั่งออสเตรเลีย

เมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว ชิ้นส่วนของปีกที่เรียกว่า แฟล็ปเพอรอน ยาว 2 เมตร ถูกพบบนเกาะรีอูนิยง ซึ่งเป็นดินแดนของฝรั่งเศสในมหาสมุทรอินเดีย ก่อนถูกส่งไปที่ห้องแล็ปของกระทรวงกลาโหมของฝรั่งเศส โดยมีผู้เชี่ยวชาญฝรั่งเศสและมาเลเซีย ดำเนินการตรวจสอบขั้นสูงซึ่งเริ่มขึ้นในวันพุธ และมีเจ้าหน้าที่ของโบอิ้ง ผู้เชี่ยวชาญจากออสเตรเลียและตัวแทนจากจีน ประเทศซึ่งมีเหยื่อประสบเหตุมากที่สุด ได้รับเชิญให้เข้าร่วมด้วย

ปฏิบัติการค้นหาของนานาชาติ ซึ่งใช้งบประมาณกว่า 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ครอบคลุมพื้นที่ราว 60,000 ตารางกิโลเมตร นอกชายฝั่งเมืองเพิร์ธของออสเตรเลียไปทางตะวันตกราว 1,600 กิโลเมตร แต่ก็คว้าน้ำเหลว

และต่อมาได้มีการขยายปฏิบัติการค้นหาอีก 60,000 ตารางกิโลเมตร เนื่องจากเจ้าหน้าที่มาเลเซียและออสเตรเลีย ระบุว่า ครอบคลุมราว 95 เปอร์เซ็นต์ ของเส้นทางการบินของ MH370 ซึ่งเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา มาเลเซีย แอร์ไลน์สได้ประกาศให้การหายสาปสูญของเครื่องบินเป็นอุบัติเหตุ เพื่อเปิดทางให้มีการจ่ายเงินชดเชยแก่ครอบครัวของเหยื่อ แต่ยังคงมุ่งมั่นปฏิบัติการค้นหาต่อไป

logoline