svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลสหรัฐโต้ข้อสงสัยรายงานค้ามนุษย์

05 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลสหรัฐยืนยันรายงานค้ามนุษย์ประจำปีมีความเป็นกลางและน่าเชื่อถือ เพื่อตอบโต้รายงานข่าวที่ว่ามีนักการทูตล็อบบี้ปรับเลื่อนอันดับดีขึ้นให้กว่า 10 ประเทศ

มาร์ก ซี โทนเนอร์ รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐตอบคำถามผู้สื่อข่าว เกี่ยวกับรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์สที่อ้างอิงจากแหล่งข่าวว่า หน่วยงานที่กระทรวงต่างประเทศตั้งขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลจัดอันดับความพยายามปราบปรามการค้ามนุษย์ของทั่วโลกอย่างอิสระ ตกอยู่ภายใต้การครอบงำของนักการทูตอาวุโสซึ่งกดดันให้มีการประเมินและให้คะแนนสูงเกินจริงถึง 14 ประเทศในปีนี้ โดยมาเลเซีย คิวบา จีน อินเดีย อุซเบกิสถาน และเม็กซิโกอยู่ในกลุ่ประเทศที่ได้รับการเลื่อนอันดับดีขึ้น

รองโฆษกกระทรวง ชี้แจงยืนยันว่า รายงานมีความเป็นกลางและน่าเชื่อถือ และบอกด้วยว่าความน่าเชื่อถือของรายงานขึ้นอยู่กับการรับรู้ของประชาชนต่อกระบวนการพิจารณาจัดทำรายงานว่าจะไม่ตกอยู่ใต้อิทธิพลของปัจจัยทางการเมือง ซึ่งเจ้าหน้าที่ในกระทรวงรวมถึงรัฐมตรีต่างประเทศต่างย้ำให้ความมั่นใจเรื่องนี้

ขณะที่คณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของวุฒิสภาจะเปิดการซักถามในวันพฤหัสบดีนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศเข้าชี้แจงว่ามีการใช้เหตุผลทางการเมืองปรับอันดับรายงานการค้ามนุษย์หรือไม่ โดยนางซาราห์ ซีวอลล์ ปลัดกระทรวงต่างประเทศฝ่ายความมั่นคงพลเรือน ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ที่กำกับดูแลแผนกปราบปรามค้ามนุษย์จะต้องตอบข้อซักถาม

วุฒิสมาชิกบ็อบ เมเนนเดซ จากพรรคเดโมแครต ที่เป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการฯบอกว่า หากรายงานของรอยเตอร์สเป็นเรื่องจริงถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจและไม่อาจยอมรับได้ และจะต้องขุดคุ้ยเรื่องนี้อย่างละเอียดระหว่างการซักถาม

นอกจากนี้วุฒิสมาชิก มาร์โก้ รูบิโอ้ ที่เป็นคณะกรรมาธิการฯและผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันบอกด้วยว่า เป็นเรื่องน่าละอายที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามาปล่อยให้มีการล็อบบี้ทางการเมืองเพื่อแก้ไขรายงานค้ามนุษย์ เอื้อประโยชน์ให้ประเทศที่มีปัญหามายาวนาน อย่าง อย่างคิวบาและมาเลเซีย

มาเลเซียและคิวบาถูกเลื่อนอันดับจากกลุ่มเทียร์ 3 เป็นเทียร์ 2 ในช่วงที่สหรัฐกำลังเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ TPP ที่มีมาเลเซียเป็นสมาชิกด้วย และสหรัฐและคิวบาเพิ่งฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตสู่ระดับปกติ

logoline