svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำใหม่ "ตาลีบัน" เผยแพร่คลิปเสียงแรก

02 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำคนใหม่ของกลุ่มก่อการร้ายตาลีบันในอัฟกานิสถาน เผยแพร่คลิปเสียงแรกออกมาทางอินเตอร์เน็ตเมื่อวานนี้ เรียกร้องให้สมาชิกมีความสามัคคีกัน

มุลเลาะห์ อัคตาร์ มานซูร์ ผู้นำคนใหม่ของกลุ่มก่อการร้ายตาลีบันในอัฟกานิสถานที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ หลังการจากไปของมุลเลาะห์ โอมาร์ ผู้นำคนเก่าที่ครองตำแหน่งมายาวนาน ได้เผยแพร่คลิปเสียงแรกความยาว 33 นาที ออกมาทางเว็บไซต์ของกลุ่มเมื่อวานนี้ โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันมาร่วมมือร่วมใจกัน ท่ามกลางความขัดแย้งภายในกลุ่มที่บานปลายมากยิ่งขึ้นต่อประเด็นการเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลอัฟกานิสถาน และการวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการคัดสรรผู้นำคนใหม่ที่หลายคนมองว่าเร่งรีบเกินไปและลำเอียง
ในคลิปที่ไม่เปิดเผยสถานที่บันทึกและมีเสียงของเด็กร้องไห้แทรกมาเป็นระยะๆ นี้ นายมานซูร์กล่าวว่า เราทุกคนต้องร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว การแบ่งพรรคแบ่งพวกมีแต่จะทำให้ศัตรูดีใจและก่อปัญหากับพวกเรามากขึ้น นอกจากนี้เขายังประกาศจะสานต่ออุดมการณ์อายุ 14 ปีของกลุ่มที่ต้องการนำกฎหมายชารีอะห์ หรือกฎหมายตามหลักศาสนาอิสลามมาบังคับใช้ต่อไปจนกว่าภารกิจนี้จะสำเร็จ
นายมานซูร์ และรองหัวหน้ากลุ่มคนใหม่อีก 2 คน ได้แก่ ไฮบาตุลลาห์ อะคุนซาดา และซีราฮุดดิน ฮากกานี มีความใกล้ชิดกับกลุ่มกองกำลังในปากีสถานที่ถูกมองว่าเป็นต้นกำเนิดของตาลีบัน ส่งผลให้สมาชิกคนสำคัญของกลุ่มหลายคนมองว่าปากีสถานปล้นเอาความเป็นผู้นำไป และยังมองว่าเขาปกปิดการตายของผู้นำคนก่อนมานานกว่า 1 ปีด้วย

logoline