svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ อาจไม่ส่งตัวคนฆ่าสิงโตให้ซิมบับเว

01 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายของสหรัฐให้ความเห็นว่า สหรัฐอาจไม่อนุญาติให้มีการส่งตัวทันตแพทย์ ที่ฆ่าสิงโตชื่อดัง "เซซิล" ไปดำเนินคดี ตามคำร้องของของทางการซิมบับเว

เจนส์ เดวิด โอห์ลิน ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายของ มหาวิทยาลัยคอร์แนล อธิบายว่ามีทางเลือกมากมายสำหรับ วัลเตอร์ พาล์มเมอร์ ทันตแพทย์รายนี้ ซึ่งรวมถึงการล็อบบี้รัฐบาลสหรัฐและกระทรวงยุติธรรม เพื่อช่วยให้ไม่ต้องถูกส่งตัวไปดำเนินคดีในซิมบับเว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่สหรัฐควรตรวจตามกฎหมายว่า อาชญากรรมที่พาล์มเมอร์ก่อขึ้นนั้นเป็นอาชญากรรมในทั้งสองประเทศหรือไม่
ทางการซิมบับเวกล่าวหาว่า พาล์มเมอร์ ซึ่งเป็นคนฆ่าสิงโตชื่อดังตัวดังกล่าวด้วยคันธนูและปืน ละเมิดกฎหมายอุทยานและสัตว์ป่า ซึ่งห้ามใช้คันธนูและลูกศรในการล่าสัตว์ โดยรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของซิมบับเวต้องการให้ทันตแพทย์อเมริกันรายนี้ถูกส่งตัวเพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมายของซิมบับเว 
ด้านตัวแทนของนายพัลเมอร์ได้ติดต่อไปยังองค์การบริหารปลาและสัตว์ป่าแห่งสหรัฐ เมื่อวันพฤหัส หลังจากที่ทางการสหรัฐดำเนินการสืบสวนว่าการล่าสิงโต เซซิล เค้าได้ใช้เงินไปราว 1.7 ล้านบาท  โดยพัลเมอร์บอกว่าการฆ่าสัตว์เป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายในซิมบับเว และไม่ได้ตระหนักว่าสิงโตตัวดังกล่าวอยู่ความคุ้มครอง

logoline