svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เตือนคนไทยในญี่ปุ่นอย่าเมาแล้วขับ โทษหนัก

29 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการต่างประเทศ -สถานทูตไทยในโตเกียว เตือนคนไทยในญี่ปุ่น อย่าเมาแล้วขับรับโทษรุนแรง จำคุกไม่ต่ำกว่า 5 ปี และ/หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านเยน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้ออกประกาศเตือนเกี่ยวกับบทลงโทษสำหรับคนเมาแล้วขับในประเทศญี่ปุ่นทางเฟสบุ๊กส์ ว่า เมื่อไม่นานมานี้ สถานทูตฯ มีโอกาสได้เข้าเยี่ยมนางบัว (นามสมมติ) ที่เรือนจำแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น นางบัวเล่าถึงสาเหตุที่เธอติดคุก ว่า เป็นเพราะว่าเธอโดนจับในข้อหาขับรถยนต์โดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิตและบาดเจ็บ โดยเธอถูกตัดสินจำคุก 2 ปีตั้งแต่นั้นมา หากเธอพ้นโทษแล้ว หลังจากนั้นมีความเป็นไปได้ที่เธอจะถูกเนรเทศออกจากประเทศญี่ปุ่น โดยที่ทั้งหมดนั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่น
นางบัวประสงค์ที่จะให้สถานทูตฯ ช่วยประชาสัมพันธ์เรื่องกฎหมายและบทลงโทษสำหรับกรณีเมาแล้วขับในญี่ปุ่น โดยนางบัวได้ฝากว่า ญี่ปุ่นมีบทลงโทษที่รุนแรงสำหรับคนเมาแล้วขับ ทั้งนี้ กฎหมายญี่ปุ่นมีบทลงโทษสำหรับผู้ที่เมาแล้วขับรถ โดยมีโทษจำคุกไม่ต่ำกว่า 5 ปี และ/หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านเยน สำหรับผู้ที่ถูกตรวจพบแอลกอฮอล์ในร่างกายระหว่างขับรถ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และ/หรือ ปรับไม่เกิน 5 แสนเยน นอกจากนี้ กฎหมายญี่ปุ่นยังมีบทลงโทษสำหรับผู้ที่นั่งรถมากับผู้ขับขี่รถที่มึนเมา โดยที่มีบทลงโทษเช่นเดียวกับผู้ที่เมาแล้วขับอีกด้วย
เฟสบุ๊ค สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

logoline