svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ประกาศสิ้นสุด การระบาดเมอร์ส

28 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้ประกาศสิ้นสุดการระบาดของโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ เมอร์สแล้วในวันนี้ หลังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ติดต่อกัน 23 วัน แต่การสิ้นสุดการระบาดตามเกณฑ์อนามัยโลกต้องรอถึงปลายเดือนหน้า

นายกรัฐมนตรีฮวาง คโย-อันห์ แถลงวันนี้ประกาศว่าการระบาดของไวรัสเมอร์สิ้นสุดแล้ว หลังจำนวนผู้ติดเชื้อคงที่ที่ 186 คนมานาน 23 วันแล้วนับตั้งแต่ 4 ก.ค. และผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อรายสุดท้ายออกจากโรงพยาบาลแล้วเมื่อวันจันทร์ ทำให้มีโอกาสน้อยมากที่จะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากการระบาดที่เริ่มขึ้นในเดือนพ.ค.มีทั้งสิ้น 36 คน 
นายฮวาง กล่าวในการประชุมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่า หลังการพิจารณาปัจจัยแวดล้อมต่างๆแล้ว บุคลากรการแพทย์และรัฐบาลมีความเห็นตรงกันว่าประชาชนสามารถคลายความกังวลเรื่องการระบาดได้แล้ว และขอให้ทุกคนเลิกหวั่นวิตกและกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม บันเทิง และการศึกษา 
แต่การประกาศสิ้นสุดการระบาดอย่างเป็นทางตามเกณฑ์วิทยาศาสตร์และการแพทย์ยังต้องรอถึงปลายเดือนส.ค.เพราะตามเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลกกำหนดให้ต้องมีระยะการไม่พบผู้ติดเชื้อนาน 28 วันหลังจากการหายป่วยของผู้ป่วยคนสุดท้าย
นายฮวางยังกล่าวขอโทษสำหรับความล้มเหลวของรัฐบาลในการรับมือกับการระบาดด้วยความรวดเร็ว โดยกล่าว่า รู้สึกเสียใจที่สร้างความกังวลและความไม่สะดวกสบายแก่ประชาชนในช่วงที่ผ่านมา 
การระบาดสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ ทำให้ประชาชนระงับการใช้จ่ายและนักท่องเที่ยวต่างชาติยกเลิกทัวร์ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารและโรงภาพยนตร์มียอดขายลดลง เพราะประชาชนเลี่ยงไปในแหล่งที่มีคนจำนวนมากด้วยความวิตกเรื่องการระบาดของเชื้อโรค ทำให้รัฐบาลต้องทุ่มงบประมาณ 22 ล้านล้านวอนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งส่วนใหญ่มุ่งช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากเมอร์ส และธนาคารกลางปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจปีนี้เป็น 2.8% ลดลงจากเดิมที่คาดไว้ 3.1%

logoline