svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่ออังกฤษใช้แอพฯ ติดตาม "เจ้าชายวิลเลียม" บินกู้ภัย

27 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่ออังกฤษรายงานอ้างพบช่องโหว่ของการรักษาความปลอดภัยแก่พระราชวงศ์ครั้งใหญ่ เมื่อสามารถใช้แอพพลิเคชั่นราคาถูก ติดตามภารกิจการบินกู้ภัยของเจ้าชายวิลเลียมได้อย่างง่ายดาย

หนังสือพิมพ์ เดอะ เมล์ ของอังกฤษรายงานเมื่อวันอาทิตย์อ้างว่า  นักข่าวของเดอะ เมล์ได้ทดสอบใช้แอพพลิเคชั่นราคาเพียง 2.99 ปอนด์หรือราว 160 บาท ก็สามารถติดตามเจ้าชายวิลเลียมขณะบังคับเฮลิคอปเตอร์ระหว่างปฏิบัติภารกิจในฐานะนักบินเอกชนของหน่วยเฮลิคอปเตอร์พยาบาลฉุกเฉิน อีส แองเกลีย ในภาคตะวันออกของอังกฤษ ทำให้นักข่าวสามารถระบุตำแหน่งได้ว่าพระองค์จะนำเครื่องลงจอดที่ไหน  
นอกจากนี้เดอะ เมล์  ยังเผยแพร่ภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นตำแหน่งที่เฮลิคอปเตอร์ของเจ้าชายวิลเลียมลงจอดและภาพเจ้าชายทรงสนทนากับเพื่อนนักบินบนพื้นดิน
เดอะ เมล์ ระบุด้วยว่า หากจ่ายค่าบริการเพิ่มเล็กน้อย ผู้ใช้แอพพลิเคชั่นนี้ ก็จะได้รับข้อความเตือนทุกครั้งที่เจ้าชายวิลเลียมทรงนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบิน
แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางอากาศคนหนึ่ง บอกว่า เป็นเรื่องง่ายที่จะแก้ไขซอฟต์แวร์เพื่อป้องกันไม่ให้ติดตามเฮลิคอปเตอร์ของเจ้าชายได้ 
เจ้าชายวิลเลียมทรงกลับเข้าปฏิบัติภารกิจเพียงไม่กี่สัปดาห์ที่แล้ว หลังสิ้นสุดกำหนดลาพักในช่วงการประสูติของเจ้าหญิง ชาร์ลอตต์ พระทายาทองค์ที่สองของพระองค์
ก่อนหน้านี้พระองค์ทรงเคยปฏิบัติภารกิจการบินกู้ภัยของกองทัพอากาศ แต่แอพพลิเคชั่นทั่วไปไม่สามารถติดตามเครื่องบินทหารได้ง่ายๆ 

logoline