svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กรีซใช้แก๊สน้ำตาสลายม็อบชุมนุม หน้าสำนักงานอียู

03 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังกรีซและอียูยังตกลงกันไม่ได้เรื่องทางออกวิกฤติหนี้ ฝูงชาวกรีซที่โกรธแค้นออกมาชุมนุมด้านนอกสำนักงานอียูในกรุงเอเธนส์ ทำให้ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาสลายฝูงชน ขณะที่ไอเอ็มเอฟคาดกรีซอาจต้องการเงิน 6 หมื่นล้านยูโรใน 3 ปีเพื่อรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ

เหตุวุ่นวายเกิดขึ้นที่ด้านนอกสำนักงานสหภาพยุโรปหรืออียูในกรุงเอเธนส์เมื่อวาน โดยมีผู้ประท้วงคนหนึ่งปีนขึ้นไปบนระเบียงของสำนักงานและกางป้ายผ้าประท้วงที่มีข้อความว่า เดินหน้าประชาชน ท่ามกลางเสียงเชียร์ของผู้ชุมนุม และตำรวจเข้าสลายฝูงชนโดยใช้แก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทย 
นอกจากนี้ฝูงชนราว 6,000 คนชุมนุมในย่านจตุรัสซินแท็กม่าของเมือง นำโดยพรรคฝ่ายค้าน และมีการชุมนุมของประชาชนราว 1,200  คนที่หน้ามหาวิทยาลัยใกล้กันเพื่อสนับสนุนจุดยืนของรัฐบาลที่คัดค้านเงื่อนไขการปฏิรูปของเจ้าหนี้ ก่อนที่จะมีการลงประชามติในวันอาทิตย์นี้ว่าจะตกลงรับเงื่อนไขเจ้าหนี้หรือไม่ นอกจากนี้ทั้งกลุ่มรณรงค์โหวต เยส และโหวต โน นัดชุมนุมใหญ่ในวันนี้
ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศออกรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจของกรีซ โดยปรับลดคาดการณ์ตัวเลขการเติบโตปีนี้จาก 2.5% เป็น 0% และระบุว่ากรีซอาจต้องการเงินช่วยเหลือพิเศษ 60,000 ล้านยูโรในช่วง 3 ปีนี้เพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเงิน 
ด้านนายยานิส วารูฟากิส รัฐมนตรีคลังกรีซ แสดงความมั่นใจว่า จะสามารถบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้ได้หลังการลงประชามติ ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร เพียงแต่จะต่างกันตรงที่ผลโหวตจะทำให้ได้ข้อตกลงที่ดีหรือไม่ดี

logoline