svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เลี้ยงตั้งนาน... นึกว่าหมา โตขึ้นกลายเป็นหมี

03 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มจีนเศร้า เมื่อพบว่า สุนัขสองตัวที่เลี้ยงไว้ตั้งแต่เล็กๆ แท้จริงเป็นหมีควายที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง



นายหวาง ไคหยู เจ้าของสวนกล้วยในเมืองจิ้นชาง มณฑลยูนนาน ของจีน ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนประเทศเวียดนาม เพิ่่งจะค้นพบเมื่อไม่นานมานี้ว่า ลูกสุนัข 2 ตัว ที่เขาเลี้ยงมานาน 2 ปี แท้จริงแล้วเป็นหมีควาย (Asian Black Bear) และยังถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มของสัตว์ป่าคุ้มครอง ชนิดพันธุ์ในบัญชีหมายเลข 2 อีกด้วย
นายหวาง เปิดเผยว่า เมื่อ 2 ปีก่อน มีชายชาวเวียดนามคนหนึ่งผ่านมาพร้อมกับลูกสุนัขน่ารัก 2 ตัว เขาจึงตัดสินใจซื้อไว้ และเลี้ยงดูพวกอย่างดี ทั้งอาบน้ำ แปรงขน และประคบประหงม พวกมันมีความประพฤติดี กินง่ายไม่เรื่องมาก และเป็นมิตรกับมนุษย์ แต่ยิ่งโตพวกมันก็มีพฤติกรรมที่แตกต่างไปจากสุนัข คือ กินเก่งขึ้นเรื่อยๆ มีบางครั้งที่พวกมันแอบเข้าไปกินไก่ฟาร์มของเขาด้วย
แต่ต่อมา นายหวางได้ไปพบโปสเตอร์เกี่ยวกับสัตว์ป่าคุ้มครองที่งานนิทรรศการที่จัดโดยตำรวจป่าไม้ ซึ่งทำให้เขาตระหนักได้ทันทีว่า เขาได้เลี้ยงดูสัตว์ป่าคุ้มครอง 2 ตัวเข้าโดยบังเอิญ หลังจากใคร่ครวญแล้ว เขาจึงตัดสินใจส่งพวกหมีไปให้ตำรวจป่าไม้ ในเขตหม่ากวน ด้วยความหวังว่า พวกมันจะได้ไปอยู่ในสถานที่ ที่เหมาะสมสำหรับพวกมัน
ต่อมา เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา ตำรวจป่าไม้ได้ติดต่อไปยังศูนย์ฟื้นฟูและช่วยเหลือสัตว์ป่า ในมณฑลยูนนาน เพื่อเข้ารับการดูแล ซึ่งเจ้าหน้าที่ของศูนย์ได้ยืนยันว่า พวกมันเป็นหมีควายและต่างเพศกัน พวกมันมีสุขภาพดี แต่ละตัวหนักประมาณ 50 กิโลกรัม

เลี้ยงตั้งนาน... นึกว่าหมา โตขึ้นกลายเป็นหมี

logoline