svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐเผยไทยจำกัดเสรีภาพหลังรัฐประหาร

26 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเผยแพร่รายงานสิทธิมนุษยชนทั่วโลกประจำปี 2557 โดยระบุถึงปัญหาการจำกัดเสรีภาพและการละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทยหลังการรัฐประหาร

ในรายงานสิทธิมนุษยชนของแต่ละประเทศทั่วโลกประจำปี 2557 ที่เผยแพร่เมื่อวานล่าช้ากว่าปกติหลายเดือน สรุปในส่วนของประเทศไทยว่า มีการจำกัดเสรีภาพพื้นฐานพลเมือง หลังการรัฐประหารเมื่อ 20 พฤษภาคม การใช้กฎอัยการศึก การจำกัดเสรี ภาพการแสดงความคิดเห็น การชุมนุมและเสรีภาพสื่อ

นอกจากจากนี้ ปัญหาสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมากที่สุด คือการละเมิดโดยกองกำลังความมั่นคงและอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่กลุ่มก่อความไม่สงบในภาคใต้ ยังเดินหน้าละเมิดสิทธิมนุษยชนรวมถึงโจมตีเป้าหมายพลเรือน อย่างต่อเนื่อง

ส่วนปัญหาอื่นๆ ได้แก่ การจับกุมคุมขังตามอำเภอใจ สภาพเรือนจำและศูนย์กักกันที่แออัด การไม่ได้คุ้มครองคนกลุ่มเสี่ยงมากพอ รวมถึงผู้ลี้ภัย ยังมีการกระทำรุนแรงและเลือกปฏิบัติต่อสตรี การท่องเที่ยวเพื่อซื้อบริการทางเพศ การแสวงประโยชน์ทางเพศจากเด็ก การค้ามนุษย์ การเลือกปฏิบัติต่อคนพิการ ชนกลุ่มน้อย ชาวเขา แรงงานต่างชาติ แรงงานเด็ก และจำกัดสิทธิแรงงานบางอย่าง

ไทยจัดการเจ้าหน้าที่ความมั่นคงที่ใช้อำนาจโดยมิชอบเป็นครั้งคราว แต่การปล่อยเจ้าหน้าที่ลอยนวล ยังเป็นปัญหาร้ายแรงโดยเฉพาะในจังหวัดที่อยู่ภายใต้พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายใน

logoline