svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจสวิส บุกจับ 6 บอร์ดฟีฟ่า ทุจริตต่อเนื่องร่วม 2 ทศวรรษ

28 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสวิส บุกเข้าควบคุมตัว 6 บอร์ดฟีฟ่า ก่อนการประชุมฟีฟ่าคองเกรสที่ซูริค ระบุมีพฤติกรรมทุจริตต่อเนื่องร่วม 2 ทศวรรษ รวมทั้งล็อคผลเจ้าภาพจัดแข่งขันฟุตบอลโลก ขณะที่ฟีฟ่า ยืนยัน จะจัดเลือกตั้งประธานใหม่ในวันศุกร์ แม้ ตำรวจสวิส จับกุมผู้บริหารระดับสูง 6 คนคดีทุจริต

เมื่อวานนี้เวลา 06.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 11.00 น.ตามเวลาไทย ตำรวจสวิสนอกเครื่องแบบหลายสิบคน บุกเข้าไปในโรงแรม บาว โอ ลัค โรงแรมระดับ 5 ดาว ในนครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จากนั้นไปขอกุญแจจากหน้าล็อบบี้ และขึ้นไปยังห้องที่บอร์ดฟีฟ่าจัดการประชุมฟีฟ่าคองเกรสประจำปี เพื่อเตรียมการเลือกตั้งประธานฟีฟ่า ในวันที่ 29 พฤษภาคม

โดยเข้าจับกุมผู้บริหารระดับสูงของฟีฟ่าอย่างน้อย 6 คน ซึ่งการจับกุมเป็นไปอย่างสงบและมีอย่างน้อย 2 คน ถูกนำตัวออกจากโรงแรมโดยที่ไม่ได้สวมกุญแจมือ ส่วนเจ้าหน้าที่โรงแรมได้นำผ้าคลุมเตียงมาคลุมบอร์ดฟีฟ่าหลายคนที่ถูกควบคุมตัวเอาไว้ เพื่อป้องกันการบันทึกภาพจากสื่อ ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อของผู้ที่ถูกจับกุม

การจับกุมครั้งนี้มีขึ้น หลังจากสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ FBI ได้ติดตามประเด็นการคอร์รัปชั่นในองค์กรฟีฟ่ามาโดยตลอด จึงเรียกร้องให้ดำเนินการตรวจสอบการคอร์รัปชั่น การฟอกเงิน และการทำธุรกิจลับๆ ที่เกิดขึ้นในองค์กรการกีฬาที่มีเม็ดเงินหมุนเวียนมากที่สุดในโลก โดยการทุจริตเกิดขึ้นมานานกว่า 2 ทศวรรษ

1 ในประเด็นฉ้อโกงของฟีฟ่า รวมถึงกรณีเจ้าหน้าที่ฟีฟ่ารับเงินหลายล้านดอลล่าร์ เพื่อล็อคว่าจะให้ประเทศใดเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมาโดยคาดว่าจะดำเนินการฟ้องร้องภายในศาลสหพันธ์ในบรู๊คลิน ในนครนิวยอร์ค ของสหรัฐฯต่อไป ซึ่งผู้อำนวยการ FBI จิม โคมี เตรียมแถลงเรื่องการตั้งข้อหาบอร์ดฟีฟ่า ในเวลา10.30 น. วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

ด้านนายวอลเตอร์ เด เกร-กอ-ริโอ้ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์ของฟีฟ่า แถลงที่นครซุูริค ของสวิตเซอร์แลนด์วานนี้ ว่า การประชุมเลือกประธานฟีฟ่าคนใหม่ จะยังจัดขึ้นในวันศุกร์ เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ตำรวจบุกจับกุมผู้บริหารระดับสูงของฟีฟ่า 6 คน ที่ต้องสงสัยพัวพันการทุจริตคอร์รัปชั่น ถึงห้องพักที่โรงแรม บาว โอ ลัคในนครซูริค

และยืนยันว่า โจเซฟ บลัตเตอร์ ประธานฟีฟ่าที่จะลงเลือกตั้งสมัยที่ 5และนายเฌอโรม วัลเก้ เลขาธิการฟีฟ่า ไม่ได้ถูกจับกุมและไม่ได้ถูกสอบสวนใดๆ ในคดีนี้ส่วนผู้ถูกจับกุมจะยังไม่ถูกพักงานในตำแหน่ง

สวิตเซอร์แลนด์ สอบสวนและจับกุมในคดีที่สงสัยว่า มีการทุจริตและการฟอกเงินในการโหวตเลือกเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลกปี 2018 และ 2022 ที่รัสเซียและกาตาร์ ได้เป็นเจ้าภาพตามลำดับ โดยการกระทำผิดบางส่วน อาจเกิดขึ้นในสวิตเซอร์แลนด์

ขณะเดียวกัน ทางการสหรัฐดำเนินการสอบสวนในคดีทุจริตเกี่ยวกับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดและการทำการตลาดต่างๆของฟุตบอลโลกตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งมีตั้งแต่ข้อหา ฟอกเงินฉ้อโกง และกรรโชกทรัพย์ โดยเจ้าหน้าที่ฟีฟ่ารับเงินสินบนกว่า 150 ล้านดอลลาร์ และสวิตเซอร์แลนด์อาจส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้สหรัฐ

logoline