svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้อพยพบังกลาเทศ ให้การแฉกระบวนการค้ามนุษย์

27 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อพยพทางเรือชาวบังกลาเทศที่ถูกส่งกลับประเทศเข้าให้การต่อตำรวจเกี่ยวกับแก๊งค้ามนุษย์และชีวิตที่ตกระกำลำบาก

ผู้อพยพบังกลาเทศหลายคนเข้าให้การต่อตำรวจที่เขตคอกซ์ บาซาร์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางสำคัญของกระบวนการค้ามนุษย์ในบังกลาเทศ หลังจากหลายชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังปราบปรามเครือข่ายค้ามนุษย์อย่างหนักในช่วงหลายสัปดาห์นี้ทำให้มีเรือผู้อพยพหลายลำถูกทิ้งให้ลอยลำกลางประเทศและบางส่วนได้รับการช่วยเหลือขึ้นฝั่ง ซึ่งผู้อพยพเหล่านี้มีทั้งชาวบังกลาเทศและโรฮิงญา
ผู้อพยพบางคนบอกว่า พวกเขายากจน และต้องการไปหางานทำในต่างประเทศ นอกจากนี้คนหนึ่งบอกว่า เขาถูกหลอกว่าเรือลำใหญ่มาก และมีอาหารการกินสมบูรณ์และมีน้ำให้อาบได้ตลอดการเดินทาง แต่จริงๆแล้วเขาไม่เคยได้อาบน้ำเลยตลอด 2 เดือนนอกจากนี้พ่อคนหนึ่ง บอกว่า มีชายคนหนึ่งบอกว่า ซื้อตัวลูกชายของเขามาในราคา 6,430 บาท และต้องการให้เขาจ่ายเงินราว 8,600 บาทเพื่อแลกกับการปล่อยตัวลูกชาย ส่วนแม่ลูก 6 คนหนึ่ง บอกว่า ได้รับโทรศัพท์จากสามีหลังเขาล่องเรือไปได้ 1 เดือน 6 วันว่าจะต้องจ่ายเงินให้พวกที่พาเขาไป 77,050 บาท มิฉะนั้นสามีจะไม่ได้กลับบ้านขณะเดียวกันผู้อพยพอีกคนที่ถูกส่งกลับบังกลาเทศหลังจากถูกควบคุมตัวในเรือนจำของไทยนานสองเดือน บอกว่า ตอนแรกมีนายหน้าคนกลางส่งคนมารับตัวเขาไปที่คอกซ์ บาซาร์ และถูกขังไว้ในห้อง ต่อมาหลังจากเขาพยายามหนี ก็ถูกส่งตัวขึ้นเรือและถูกซ้อมทันที จากนั้นก็พาไปถึงประเทศไทย
ตำรวจเขตคอกซ์ บาซาร์ เปิดเผยว่า ทางการได้ดำเนินการกวาดล้างแก๊งค้ามนุษย์อย่างจริงจัง และมีการยื่นฟ้อง 326 คดีกับผู้ต้องสงสัย 1,687 คน และสามารถช่วยเหลือผู้อพยพที่เดินทางไปมาเลเซียได้ราว 3,500 คนนับตั้งแต่ 2555 เป็นต้นมา

logoline